Thứ Bảy, 18/5/2024
Cùng suy ngẫm
Thứ Ba, 8/9/2015 20:57'(GMT+7)

Học cách lắng nghe

- Vâng, việc đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng phục vụ nhân dân, đã khiến tinh thần, thái độ của công chức cũng khác nhiều - một người đáp lời.

- Đó là việc cụ thể, hằng ngày. Tôi còn thấy ở mức độ cao hơn, cán bộ ta ngày càng biết cách lắng nghe và cầu thị. Ấy mới là cái gốc.

- Tôi cũng nghĩ như bác - người khác tiếp chuyện - Từ việc trang trí phố phường theo hướng tiết kiệm và đề cao thẩm mỹ, điều chỉnh kế hoạch thay thế cây xanh, đến chọn lại mầu sơn cho phù hợp kiến trúc và mỹ quan nhà hát thành phố, và gần đây, cấp ủy, chính quyền đã quyết định dừng lát đá hè phố do nhận thấy nguồn lực chưa đáp ứng yêu cầu. Và quan trọng hơn là chờ ý kiến từ cơ quan quản lý, nhà khoa học và nhân dân, nhằm xây dựng phương án khả thi cải tạo hạ tầng kỹ thuật đô thị. Đó là những quyết định đúng, thể hiện tinh thần cầu thị và biết lắng nghe.

Lắng nghe là một nghệ thuật, một kỹ năng cần được rèn luyện hằng ngày đối với mỗi người, nhất là với những người làm công tác lãnh đạo, quản lý. Lắng nghe vừa thể hiện sự chủ động cầu thị, vừa đề cao tinh thần dân chủ, tôn trọng và khuyến khích người khác nêu ý kiến, đồng thời sẵn sàng sửa đổi, tiếp thu ý kiến. Người làm công tác lãnh đạo, quản lý biết cách lắng nghe không chỉ hoàn thiện chính mình, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, điều hành, mà trong công việc sẽ tập hợp được trí tuệ tập thể, ở mức độ cao hơn để có những quyết sách đúng đắn, hợp lòng dân. Khi đó, những quyết định mang tính định hướng sẽ dễ dàng trở thành hiện thực cuộc sống.

Theo Nhân dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất