Thứ Năm, 2/5/2024
Nhịp cầu Công Thương
Thứ Sáu, 10/11/2023 8:27'(GMT+7)

Khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023

Không gian sáng tạo làng nghề Hà Nội tại festival năm nay.

Không gian sáng tạo làng nghề Hà Nội tại festival năm nay.

Phát biểu chào mừng Festival, đồng chí Lê Minh Hoan, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT nhấn mạnh: Ngành nghề, làng nghề ở nông thôn là lĩnh vực mang tính kinh tế - xã hội, vừa có tính lịch sử, văn hóa. Các làng nghề không chỉ là nơi bảo tồn và lưu giữ những giá trị văn hoá, lịch sử, mà còn là nơi góp phần bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần ổn định của người dân, là nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Trong tổng số hàng ngàn làng có nghề, đến nay cả nước đã công nhận hơn 2.030 làng nghề và làng nghề truyền thống.

Đồng chí Lê Minh Hoan, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT tin tưởng đội ngũ các nghệ nhân, thợ giỏi, các nhà thiết kế thủ công mỹ nghệ Việt Nam và mỗi người dân, nhất là các thế hệ trẻ sẽ tự tin và tự hào tìm kiếm, chăm chút gây dựng những giá trị vô tận từ tài nguyên bảo địa đa dạng, bản sắc văn hoá xã hội độc đáo với đôi tay khéo léo, óc sáng tạo và sự cảm nhận tinh tế và cùng nhau làm ra những sản phẩm có giá trị cao.

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Trần Sỹ Thanh, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cho biết, Hà Nội rất vui mừng cùng Bộ NN&PTNT tổ chức lễ khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023. Thủ đô Hà Nội với lịch sử ngàn năm văn hiến, là nơi lưu giữ kho tàng di sản văn hoá đồ sộ, phong phú, giàu bản sắc văn hoá dân tộc. Trong đó, làng nghề truyền thống là một trong những nơi lưu giữ những giá trị lịch sử văn hoá của vùng đất Thăng Long - Hà Nội địa linh nhân kiệt và sự giao thoa văn hoá của nhiều vùng đất.

Nhận thức giá trị sâu sắc của làng nghề và nghề truyền thống, Thành uỷ Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TU về Phát triển công nghiệp văn hoá trên địa bàn Thủ đô, trong đó khẳng định ưu tiên phát triển nghề và sản phẩm nghề thủ công truyền thống. Hà Nội đã ban hành quy hoạch phát triển nghề, làng nghề đến 2025 và định hướng đến năm 2030; đồng thời có nhiều cơ chế, chính sách phù hợp để bảo tồn và phát triển làng nghề trên địa bàn Thủ đô.


Đồng chí Vương Đình Huệ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội và đồng chí Lê Minh Hoan, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT trao giải A Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023 cho nhiều nghệ nhân tiêu biểu (ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Đồng chí Trần Sỹ Thanh, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội cam kết sẽ tiếp tục phối hợp, đồng hành với Bộ NN&PTNT thực hiện hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy giá trị nghề và làng nghề Việt Nam, góp phần vào thực hiện thành công chiến lược phát triển ngành nghề nông thôn đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2045 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và ban hành tại Quyết định số 1058/QĐ-TTg ngày 14/9/2023.


Trong khuôn khổ Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 (lần thứ nhất), có rất nhiều hoạt động như: Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đã thu hút hàng trăm nghệ nhân, thợ giởi với trên 500 tác phẩm dự thi; Tổ chức các hoạt động lễ hội rước tổ nghề; Tôn vinh các nghệ nhân, thợ giỏi; Trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đến từ các từ các làng nghề với sự tham gia của hàng chục quốc gia, bạn bề quốc tế.

Bên cạnh đó là các Hội thảo Quốc tế về bảo tồn và phát triển làng nghề Việt Nam; Hội nghị kết nối giao thương, quảng bá sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Nhiều địa phương như Vạn Phúc, Phú Xuyên, Mê Linh cũng tổ chức các Lễ hội làng nghề của địa phương mình để hưởng ứng Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023 lần này.

Tại lễ khai mạc Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề Việt Nam năm 2023, Ban tổ chức Hội thi sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2023 cũng đã tiến hành vinh danh 45 tác phẩm đạt giải. Đây là những tác phẩm xuất sắc được tuyển lựa trong số hơn 400 tác phẩm gửi dự thi của các nghệ nhân, thợ giỏi trên cả nước. /.

Thanh Xuân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất