(TG) - Chiều 30/9, tại trụ sở Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) tổ chức hội thảo trực tuyến toàn quốc về "Học tập và làm theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về đào tạo và phấn đấu trở thành người công dân tốt, người cán bộ tốt, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong thời kỳ mới".
(TG) - Việc xây dựng và thực hiện thành công các mô hình công dân học tập, gia đình học tập trong thời gian qua năm qua là một việc làm đúng đắn, thực hiện đúng và hiệu quả chủ trương của Đảng và Nhà nước đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
“Đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, đoàn kết kỷ cương” là chủ đề ngành giáo dục và đào tạo xác định trong năm học 2024 - 2025.
(TG) - Bộ Chính trị vừa ban hành Kết luận số 91-KL/TW, ngày 12/8/2024, về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” (Nghị quyết số 29) với mục tiêu đưa giáo dục và đào tạo Việt Nam đạt trình độ tiên tiến của khu vực châu Á vào năm 2030 và đạt trình độ tiên tiến của thế giới vào năm 2045, góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển nhanh và bền vững đất nước.
Năm học 2023-2024, toàn quốc có 318 trường phổ thông dân tộc nội trú tại 48 tỉnh/thành phố và 1.213 trường phổ thông dân tộc bán trú ở 29 tỉnh/thành phố. Chất lượng giáo dục của các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú dần được nâng lên qua từng năm học. Hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú đã và đang làm thay đổi chất lượng giáo dục ở vùng đồng bào các dân tộc thiểu số và miền núi, góp phần từng bước nâng cao dân trí và phát triển nguồn nhân lực.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành văn bản thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 đối với giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm. Một trong những nhiệm vụ cụ thể với giáo dục đại học là hoàn thiện các phương thức tuyển sinh từ 2025 bảo đảm chất lượng và công bằng.
Năm học 2023-2024, cả nước có 2.981 trường trung học phổ thông. Tỷ lệ phòng học kiên cố hóa đạt 97%, tỷ lệ trung bình phòng học/lớp đạt 0,94. Tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia tăng 14,3%, đạt 49,6%. Cả nước có 2.993.731 học sinh trung học phổ thông, tăng 106.166 học sinh so với năm học 2022-2023. Tỷ lệ tốt nghiệp toàn quốc vào khoảng 99,4%.
Chiều 23/7, Bộ GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023-2024; phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2024-2025 với giáo dục tiểu học.
(TG) - Giảm thiểu bất bình đẳng về cơ hội giáo dục là nhiệm vụ cấp bách cần quyết tâm thực hiện nhằm đảm bảo phân phối công bằng cơ hội phát triển, công bằng xã hội.
Sách giáo khoa (SGK) có quan trọng không? Đương nhiên là quan trọng! Nhưng có phải là thứ quyết định trong đổi mới căn bản và toàn diện một nền giáo dục? Vậy mà cứ phải nói đi nói lại mãi thì đúng là chúng ta đang loay hoay chuyện SGK thật!
(TG) - Hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo nói chung và hội nhập quốc tế giáo dục đại học nói riêng là một trong những nhiệm vụ, giải pháp xác định tại Nghị quyết số 29-NQ/TW khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia, góp phần vào sự phát triển bền vững đất nước.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn từng đề cập về việc loại bỏ văn mẫu trong môn Ngữ văn ở nhà trường và cho rằng: “Cần loại bỏ xúc động theo mẫu, tưởng tượng theo khuôn và tình cảm theo quy định. Làm được như thế mới giải phóng được tinh thần cho con người”.
Với đặc thù riêng, nếu không tham gia Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 (ngày 5-6/6), thí sinh Nghệ An sẽ mất hết cơ hội xét tuyển vào các trường trung học phổ thông công lập. Vì thế, các em nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để đi thi. Trên hành trình đó, thí sinh đã được tiếp thêm động lực, quyết tâm bởi sự đồng hành, hỗ trợ của các thầy cô, tổ chức, đoàn thể để biến giấc mơ thành hiện thực.
(TG) - Sáng 29/5, tại Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU), tỉnh Bình Dương, Trung tâm Kiểm định chất lượng giáo dục Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh (ĐHQG-HCM) đã công bố Quyết định và Trao Giấy Chứng nhận kiểm định chất lượng đối với 2 chương trình đào tạo của EIU là ngành Kỹ thuật Điện và ngành Mạng máy tính và Truyền thông dữ liệu. Với sự kiện này, đến nay 100% các chương trình đào tạo của EIU đều đạt chất lượng kiểm định theo yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Nhận thức rõ vai trò đặc biệt quan trọng của giáo dục và đào tạo đối với công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, Đại hội XIII của Đảng đặt ra yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo với nhiều nội dung mới. Nhìn lại và đánh giá khách quan, thẳng thắn kết quả đạt được cũng như nhận diện rõ những vấn đề đặt ra trên lĩnh vực giáo dục, đào tạo là việc làm cần thiết để xác định nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, bảo đảm thực hiện thành công các mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội XIII đã đề ra từ nay đến cuối nhiệm kỳ.