Chủ Nhật, 19/5/2024
Khoa học
Thứ Sáu, 10/5/2019 15:48'(GMT+7)

“Liệu pháp miễn dịch và tế bào gốc trong phòng chống, điều trị ung thư và bệnh tiểu đường”

Các chuyên gia y tế hàng đầu của Nhật Bản và Việt Nam trao đổi tại Hội thảo- Tọa đàm.

Các chuyên gia y tế hàng đầu của Nhật Bản và Việt Nam trao đổi tại Hội thảo- Tọa đàm.

Hội thảo-Tọa đàm do Công ty CP Quốc tế Việt Nam Nhật Bản (JVI) phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp và bác sĩ đến từ Nhật Bản và Việt Nam tổ chức. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Triển lãm Quốc tế chuyên ngành Y Dược Việt Nam lần thứ 26 (diễn ra từ ngày 8 đến 11/5).  

Tham dự và trao đổi tại chương trình có những chuyên gia đến từ các tổ chức Y tế, tập đoàn Y dược uy tín tại Nhật Bản và Việt Nam như: PGS.TS. Bác sĩ Koichi Tanaka (Chủ tịch Trung tâm Hatuga Medical, Giáo sư danh dự Đại học Kyoto, Nguyên Giám đốc Bệnh viện Đại học Kyoto, Chủ tịch Hiệp hội ghép tạng Nhật Bản); Bác sĩ Takaaki Matsuoka (Viện trưởng Trung tâm tế bào gốc Helene, ủy viên hội y học miễn dịch chống lão hóa quốc tế, ủy viên Hội y học chống lão hóa tóc quốc tế); PGS.TS. Bác sĩ Nghiêm Thị Minh Châu (Chủ nhiệm Bộ môn Hóa trị - Trung tâm Ung bướu, Trưởng khoa Hóa trị Bệnh viện Quân y 103 - Học viện Quân y)...

Các ý kiến trao đổi thảo luận tại Hội thảo- Tọa đàm tập trung vào những nội dung: Kỷ nguyên mới trong chẩn đoán và điều trị ung thư tại Nhật Bản; Ứng dụng liệu pháp miễn dịch và tế bào gốc trong phòng chống, điều trị ung thư và bệnh tiểu đường; Thực trạng và các biện pháp phòng chống, điều trị ung thư tại Việt Nam; Tác dụng của Bio God trong phòng chống điều trị ung thư và bệnh tiểu đường.

PGS.TS. Nghiêm Thị Minh Châu cho biết, theo thống kê của Viện Nghiên cứu ung thư Việt Nam, hiện cả nước có hơn 300.000 người Việt Nam đang phải chiến đấu với ung thư, mỗi năm có gần 165.000 ca mắc mới và 115.000 bệnh nhân chết. Trong số các loại ung thư, ung thư gan đang dẫn đầu loại bệnh ung thư thường gặp ở nam giới, kế tiếp là phổi, dạ dày, đại trực tràng. Ở nữ giới ung thư thường gặp lần lượt là vú, dạ dày, phổi.

Phần lớn bệnh ung thư đều có thể chữa khỏi nếu phát hiện sớm, điều trị kịp thời và đúng phương pháp. Tuy nhiên, thực tế, hầu hết người bệnh ung thư ở Việt Nam khám và điều trị ở giai đoạn muộn, tỷ lệ sống thấp. Hiện nay có nhiều liệu pháp tiến bộ đang được các cơ sở y tế áp dụng trong điều trị ung thư, thu được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trao đổi tại Hội thảo- Tọa đàm, các chuyên gia y tế Nhật Bản đã giới thiệu về liệu pháp tế bào gốc trong điều trị ung thư, đái tháo đường. Bác sĩ Takaaki Matsuoka cho rằng, tế bào gốc được đánh giá là một trong những thành tựu nổi bật nhất của y tế dự phòng Nhật Bản những năm gần đây trong lĩnh vực phòng chống ung thư và các bệnh tim mạch.

Theo đó, các tế bào gốc tách từ mẫu tế bào của bệnh nhân sẽ được lựa chọn, hoạt hóa và nuôi cấy tại phòng nuôi cấy tế bào để đạt số lượng tăng trưởng và trạng thái tốt nhất. Sau đó, lượng tế bào gốc đã nuôi cấy được đưa trở lại cơ thể bệnh nhân bằng phương pháp truyền vào tĩnh mạch hoặc tiêm trực tiếp vào các khu vực cần điều trị.

Liệu pháp có tác dụng rất tích cực trong điều trị và hỗ trợ điều trị ung thư thông qua khả năng tiêu diệt tế bào ung thư của các tế bào miễn dịch trong cơ thể. Đây được kỳ vọng là phương pháp điều trị ung thư của tương lai, đem đến hy vọng tươi sáng hơn cho các bệnh nhân ung thư trên toàn thế giới.

“Không chỉ là liệu pháp chống lão hóa tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay, trị liệu bằng tế bào gốc còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ điều trị các bệnh như các bệnh về thần kinh, viêm khớp gối, các bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường và ung thư”,  Bác sĩ Takaaki Matsuoka nhấn mạnh.

Hội thảo-Tọa đàm cũng đã cập nhật những thành tựu, ứng dụng tiến bộ nhất của Y học dự phòng Nhật Bản hiện nay, đưa đến những thông tin hữu ích, góp phần nâng cao nhận thức trong phòng chống, điều trị bệnh và chủ động bảo vệ sức khỏe./.

Một số thành tựu nổi bật trong lĩnh vực Y học dự phòng Nhật Bản

Liệu pháp tế bào gốc: Là liệu pháp giúp bổ sung các tế bào gốc khỏe mạnh, làm tăng số lượng các tế bào quan trọng bị giảm đi do quá trình lão hóa hoặc do bệnh tật. Các tế bào gốc tách từ mẫu tế bào của bệnh nhân sẽ được lựa chọn, hoạt hóa và nuôi cấy tại phòng nuôi cấy tế bào để đạt số lượng tăng trưởng và trạng thái tốt nhất. Sau đó, lượng tế bào gốc đã nuôi cấy được đưa trở lại cơ thể bệnh nhân bằng phương pháp truyền vào tĩnh mạch hoặc tiêm trực tiếp vào các khu vực cần điều trị. Không chỉ là liệu pháp chống lão hóa tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay, trị liệu tế bào gốc còn có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ điều trị các bệnh như các bệnh về thần kinh, viêm khớp gối, các bệnh về tim mạch, huyết áp, tiểu đường và ung thư

Liệu pháp miễn dịch: Với cơ chế dùng chính tế bào miễn dịch của cơ thể đưa ra ngoài nuôi cấy và hoạt hóa lên, sau đó truyền lại vào cơ thể để làm tăng khả năng tự miễn dịch. Nhật Bản đã có các nghiên cứu chứng minh tác dụng của liệu pháp miễn dịch trong việc phòng chống nguy cơ ung thư hỗ trợ điều trị ung thư, tăng cường khả năng miễn dịch, thể trạng, sức khỏe của chủ thể.

Duy Phong

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất