Chủ Nhật, 19/5/2024
Cùng suy ngẫm
Thứ Ba, 13/3/2018 10:7'(GMT+7)

Nên làm gì sau hoạt động vinh danh?

Ảnh minh họa. TTXVN.

Ảnh minh họa. TTXVN.

Dư luận xã hội ghi nhận, việc công bố trước công luận, truyền thông những GMT Việt Nam tiêu biểu được lựa chọn là rất xứng đáng; là một bước ghi nhận, tôn vinh những thành tích nổi trội của từng cá nhân đạt được trong thời gian qua. Họ cũng đã trải qua quá trình sát hạch, lựa chọn, bình bầu hết sức dân chủ, công bằng ở nhiều cấp. Thế nhưng, cùng với sự hoan nghênh, ghi nhận, nhiều ý kiến vẫn bày tỏ băn khoăn, trăn trở, rằng sau tôn vinh, cuộc sống, sự nghiệp, quá trình phấn đấu và những đóng góp của các GMT sẽ được tiếp tục phát huy như thế nào?

Nhìn lại 21 năm tổ chức hoạt động trên, đến nay, đã có hơn 210 GMT Việt Nam tiêu biểu được công bố vinh danh, cùng 210 cá nhân được bình chọn GMT Việt Nam triển vọng. Việc công bố 10 GMT Việt Nam tiêu biểu hằng năm được xem là sự kiện chính trị ý nghĩa của tuổi trẻ, đánh dấu bước tiến bộ về chất của từng cá nhân; đồng thời là bệ đỡ và động lực to lớn cho các GMT Việt Nam tiêu biểu tiếp tục tiến bộ, trưởng thành. Nhờ đó, sau khi được tôn vinh, đa số các GMT phát huy tốt năng lực và uy tín, tiếp tục phấn đấu và có nhiều cống hiến mới. Tuy vậy, cũng không ít cá nhân sau công bố vinh danh bị rơi vào “quên lãng”, chưa thật sự phát huy hết vai trò, vị trí của điển hình tiêu biểu, chưa tạo ra sức mạnh lan tỏa và hiệu ứng cống hiến đối với tuổi trẻ trong xã hội.

Nguyên nhân đầu tiên của thực tế trên phải kể đến là quy luật tâm lý tự nhiên của người trẻ tuổi. Có nghĩa, sau thời khắc đăng quang, các bạn trẻ thường xuất hiện tư tưởng bằng lòng với thành tích đạt được, ít nhiều rơi vào trạng thái xả hơi, dừng lại. Bởi vậy, cấp ủy, chỉ huy và tổ chức đoàn cần quan tâm, làm tốt công tác giáo dục, định hướng cho các GMT, giúp họ sau khi được vinh danh vẫn tiếp tục giữ vững động cơ, trách nhiệm phấn đấu, rèn luyện không ngừng. Cần làm cho mỗi GMT liên tục cầu tiến, đặt ra những yêu cầu ngày càng cao về tiêu chí đạo đức nói riêng, tiêu chí nhân cách nói chung để phấn đấu. Cùng với đó, GMT nhất thiết phải thể hiện được vai trò hạt nhân trong phong trào thi đua sáng tạo, cống hiến của tuổi trẻ. Có nghĩa, GMT phải tích cực chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, quan tâm, giúp đỡ bạn bè, đồng nghiệp cùng phấn đấu học tập, rèn luyện, trưởng thành.

Để làm được điều đó, tổ chức đoàn các cấp cùng lãnh đạo, chỉ huy cơ quan, đơn vị, địa phương có trách nhiệm tiếp tục động viên, dìu dắt những GMT. Sau các hoạt động vinh danh, tôn vinh, cần thực hiện tốt chế độ, chính sách ưu đãi đặc thù với các GMT, giúp họ có môi trường, điều kiện thuận lợi tiếp tục cống hiến trí tuệ, tài năng, góp phần xây dựng quê hương, đất nước.

Mục đích của việc vinh danh điển hình như Bác Hồ từng huấn thị là làm cho “mỗi người tốt, việc tốt là một bông hoa đẹp” phải trở thành “rừng hoa đẹp”. Như vậy, tôn vinh những “bông hoa đẹp” chỉ là công việc bước đầu để có cả một "rừng hoa đẹp". Nói cụ thể, việc công bố 10 GMT Việt Nam tiêu biểu hằng năm không chỉ để ghi nhận, động viên những bạn trẻ có thành tích tiêu biểu trong năm, mà quan trọng hơn là phải tuyên truyền giúp tuổi trẻ cả nước biết đến các GMT; tạo điều kiện để các GMT chia sẻ kinh nghiệm và giúp tuổi trẻ cả nước học tập, làm theo một cách hiệu quả. Phần việc này đòi hỏi sự vào cuộc trách nhiệm, có kế hoạch bài bản của Ban Tổ chức Giải thưởng GMT Việt Nam tiêu biểu, Trung ương Đoàn và các cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương cả nước trong thời gian tới. Đó là cách tốt nhất để tôn vinh GMT theo đúng nghĩa; cũng là phương thức hiệu triệu, huy động sức trẻ tham gia cống hiến cho sự nghiệp cách mạng nước nhà trong tình hình mới.

Nguyễn Tấn Tuân/QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất