Thứ Tư, 1/5/2024
Vấn đề quan tâm
Thứ Ba, 15/1/2019 14:55'(GMT+7)

Nhân lên sức mạnh yêu thương

Ban tổ chức trao Bằng khen cho các nhà hảo tâm  trong chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. (Ảnh: TTXVN)

Ban tổ chức trao Bằng khen cho các nhà hảo tâm trong chương trình “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”. (Ảnh: TTXVN)

Vậy là đã 10 năm “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tổ chức trở thành một hoạt động trụ cột góp phần cùng Nhà nước và nhân dân ta thực hiện thành công công cuộc xóa đói, giảm nghèo trong dịp Tết đến, xuân về. Với người dân Việt Nam, Tết vui, Tết to hay không không phải chỉ ở mâm cao cỗ đầy, sum vầy, vui vẻ trong nhà mình, mà còn là niềm hạnh phúc được san sẻ để cả làng, cả nước cùng đón hưởng niềm vui.

10 năm, từ cuộc vận động đầy tính nhân văn, nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã có hơn 22 triệu suất quà Tết tặng gia đình người có công, các đối tượng dễ bị tổn thương và người nghèo. Tết Kỷ Hợi năm nay, khi kinh tế đất nước đi lên, nhà nhà thu nhập khấm khá hơn thì dự kiến cuộc vận động sẽ có được hàng triệu suất quà với chất lượng cao hơn hẳn những năm trước. Điều quan trọng là hưởng ứng cuộc vận động của Hội Chữ thập đỏ, hoạt động của các đoàn thể, tổ chức và cá nhân đã coi hành động giúp đỡ, tặng quà Tết những người khó khăn như việc làm tự nhiên, xuất phát từ sâu thẳm trái tim mình. “Ngôi nhà 100 đồng” từ gom góp của chiến sĩ tặng đồng chí, đồng đội; từng đợt, từng đợt thanh niên tình nguyện đến với các làng bản, xóm nghèo biên cương, hải đảo giúp dân dọn dẹp vệ sinh, khám, chữa bệnh và tặng quà... Những địa chỉ khó khăn cần giúp đỡ đã nhận được sự giúp đỡ kịp thời cả năm thì dịp Tết đến càng không thể nào quên. 

Thực tế, khi đạo lý "thương người như thể thương thân" của dân tộc ăn sâu trong tâm can mọi thế hệ người Việt Nam thì đã và vẫn luôn có không biết bao nhiêu con người tự nguyện đóng góp mà không cần biết đến tên tuổi. Và vì vậy, số lượng phần quà, số lượng tiền tặng dịp Tết là không thể thống kê, không thể đo đếm được. “Sức mạnh nhân đạo”-như tên gọi chương trình của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vừa tổ chức phát động-đã tạo được sức mạnh vật chất và tinh thần cực kỳ sinh động, hiệu quả. Đó là sức mạnh của đùm bọc yêu thương. Như phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch danh dự Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Phú Trọng tại Chương trình nghệ thuật “Sức mạnh nhân đạo” với chủ đề “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, các hoạt động nhân đạo “là chỉ số, thước đo của văn minh và tiến bộ xã hội. Giá trị của nhân đạo là giá trị về đạo đức của con người, về sự yêu thương, quý trọng và bảo vệ con người, giá trị của sự cảm thông, chia sẻ, nâng niu, trân trọng, đề cao phẩm giá con người”.

Những chỉ số, thước đo và giá trị đó đã làm con người Việt Nam trở nên cao đẹp, làm cho cuộc sống của mỗi con người ngày càng có ý nghĩa. Cũng vì thế, chiều sâu tâm hồn, đạo đức Việt Nam luôn tỏa rạng trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Và đó là tâm nguyện sâu xa của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người sáng lập ra Hội Chữ thập đỏ Việt Nam ngay sau khi nước nhà vừa giành được độc lập.

Đất nước phát triển, số lượng và tỷ lệ người khá giả, giàu có ngày càng tăng lên, có sự phân biệt giàu-nghèo, địa vị xã hội, nhưng khi nhân lên sự yêu thương, tôn trọng và sẻ chia thì sẽ giảm đi sự ngăn cách, làm giàu có hơn tình nghĩa con người. Mà trong đất nước chúng ta, người nghèo cũng biết thương yêu, giúp đỡ lẫn nhau. Đại hồng phúc, đại đoàn kết của con người Việt Nam là thế và sức mạnh Việt Nam trước hết là thế./.

Nguyễn Anh (qdnd.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất