Thứ Ba, 30/4/2024
Cùng suy ngẫm
Thứ Năm, 9/1/2020 15:8'(GMT+7)

Nước hoa và que diêm

Tuyên thệ trước Đảng kỳ trong một buổi lễ kết nạp đảng viên trên đảo Sinh Tồn. (Ảnh minh họa).

Tuyên thệ trước Đảng kỳ trong một buổi lễ kết nạp đảng viên trên đảo Sinh Tồn. (Ảnh minh họa).

Đầu xuân năm mới, tôi may mắn được hầu chuyện một vị lão thành cách mạng đã chín mươi tuổi đời, gần bảy mươi năm tuổi Đảng. Mái đầu đã bạc trắng, da đồi mồi, dù đi lại khó khăn song tinh thần, trí tuệ của cụ vẫn còn tinh anh, mẫn tiệp. Tôi hỏi cụ, một đời trung kiên theo Đảng, điều gì cụ còn giữ lại mãi đến hôm nay? Gương mặt cụ toát lên niềm tự hào, phấn chấn: “Đó chính là lời thề thiêng liêng trong ngày lễ kết nạp Đảng, cháu ạ!”.

Rồi cụ tâm sự rằng, mỗi khi nghĩ về buổi lễ trang nghiêm ấy, chắc hẳn mỗi người không quên khoảnh khắc và cảm xúc khi tuyên thệ: “Tôi xin thề tuyệt đối trung thành với mục tiêu, lý tưởng cách mạng của Đảng, chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Điều lệ Đảng, nghị quyết, chỉ thị của Đảng!”.

Không riêng đảng viên, trong cuộc đời này, ai cũng từng mang nặng một lời thề nào đó. Lời thề khởi nguồn từ những điều thiêng liêng, sâu kín nhất từ trong trái tim con người. Thuở xưa, nhiều người là đồng niên, đồng môn, đồng nghiệp muốn gắn bó lâu bền với nhau đã cùng uống chén rượu thề trước trời đất chứng giám cho tình bằng hữu được keo sơn gắn bó. Trong ngày lễ thành hôn, một trong những việc hệ trọng nhất của cuộc đời, nhiều người thề sống thủy chung bên nhau đến “đầu bạc răng long”. Cũng có nhiều binh sĩ trước khi ra trận, đối mặt với kẻ thù, đã quyết giữ trọn lời thề trung quân ái quốc, quyết không nao núng, chấp nhận hy sinh.

Người Việt vốn sống trọng tình, trọng nghĩa nên rất trọng lời thề. Vì lời thề gắn liền với tính cách khảng khái, trượng phu, quang minh chính đại của một nhân cách chân chính. “Quân tử nhất ngôn”, “Nói lời phải giữ lấy lời”, “Lời thề như dao chém đá”… không chỉ là những câu châm ngôn đầy chất ứng xử văn hóa mà người xưa gửi gắm, trao truyền và nhắc nhớ hậu thế, mà nó còn toát lên ý chí, bản lĩnh, khí phách trước sau như một của những bậc dũng tướng, sĩ phu, văn nhân và những bậc “dân chi phụ mẫu” giàu lòng tự trọng. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, lời thề “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” của các chiến sĩ Trung đoàn Thủ Đô đã làm lay động tâm can và tạo sức lan tỏa, truyền cảm hứng cho cả dân tộc ta. Tinh thần của lời thề đó tiếp tục tạo niềm tin nâng bước cho lớp lớp thanh niên trên khắp mọi miền đất nước tình nguyện nhập ngũ và ra chiến trường xung trận với một ý chí mãnh liệt: “Ra đi giữ trọn lời thề / Đánh xong giặc Mỹ mới về quê hương!”.

Nói đến đây, vị lão thành cách mạng giọng như chùng xuống: Nhưng có một thực tế đáng buồn là những năm gần đây, một bộ phận cán bộ, đảng viên đang tự đánh mất những phẩm giá thiên lương của người cộng sản, làm hoen ố danh dự đảng viên. Họ như những kẻ đầu môi chót lưỡi, nói đâu bỏ đấy, hứa trước quên sau, nói một đằng làm một nẻo, thế nên chỉ coi lời thề là “lời nói gió bay”, “thề cá trê chui ống”. Do không ứng xử trọn vẹn, thủy chung với những lời tuyên thệ đã từng cất lên từ trái tim mình trong buổi lễ kết nạp Đảng, không ít đảng viên khi đã “dính chàm” và bị xử lý kỷ luật, thậm chí sa vào vòng lao lý mới thấm thía nỗi đau: “Mất tiền bạc là mất ít, mất sức khỏe là mất nhiều, mất danh dự là mất tất cả”!

Đúc kết những chiêm nghiệm từ cuộc sống, vị lão thành cách mạng bày tỏ: Danh dự được ví như một thứ nước hoa. Giữ được danh dự đảng viên không chỉ giữ được danh thơm cho cả gia đình, người thân, bạn bè, dòng họ, mà còn góp phần làm lan tỏa tiếng tốt của mình trong tập thể, cấp ủy, tổ chức đảng và rộng hơn là trong toàn Đảng, toàn xã hội. Nhưng danh dự cũng được ví như một que diêm, khi đã cháy một lần là hết ngay. Nói thế để thấy, xây dựng được danh dự đã khó, để bảo toàn được danh dự lâu dài còn khó hơn nhiều. Vậy nên, khi đã tự nguyện đứng trong hàng ngũ đội tiền phong của những người chiến sĩ cách mạng, dù ở đâu, lúc nào, trên cương vị gì, nhất là trong những lúc khó khăn, thử thách và trước những cám dỗ “mồi phú quý, bả vinh hoa”, mỗi đảng viên đừng bao giờ quên mình từng có một lời thề thiêng liêng trước Quốc kỳ, Đảng kỳ và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại.

Muốn trọn đời theo Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn khắc cốt ghi tâm những lời thề trong ngày kết nạp Đảng, góp phần làm cho danh hiệu đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam mãi mãi là niềm tin, niềm tự hào và trở thành “danh thơm, tiếng tốt” có sức hút, sức hấp dẫn đối với mọi tầng lớp nhân dân trong xã hội. Đó là một cách bảo vệ uy tín, danh dự của Đảng Cộng sản Việt Nam bền vững nhất; đồng thời đó cũng là một việc làm thiết thực để góp phần phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong đội ngũ cán bộ, đảng viên./.

Thiện Văn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất