Chủ Nhật, 5/5/2024
Biển và Hải đảo Việt Nam
Chủ Nhật, 4/10/2015 9:49'(GMT+7)

Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về biên giới, biển, đảo cho cán bộ Đoàn, Hội Sinh viên khu vực miền Bắc

Từ ngày 03- 04 tháng 10 năm 2015, tại tỉnh Thái Nguyên, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về biên giới, biển, đảo cho cán bộ Đoàn, Hội Sinh viên cụm các trường đại học, cao đẳng khu vực miền Bắc. Khoảng 500 đại biểu là cán bộ Đoàn, Hội Sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh, thành phố lân cận đã tham dự Hội nghị. Đồng chí Mai Văn Ninh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương và đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đồng chủ trì Hội nghị. 

Tại Hội nghị tập huấn, các đại biểu đã nghe và trao đổi, thảo luận về các vấn đề như vị trí, tầm quan trọng của biển, đảo, tài nguyên biển, bảo vệ môi trường biển, những quy định luật pháp quốc tế về biển; những nội dung chính về Luật biển Việt Nam; những căn cứ pháp lý, lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; những chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về giải quyết tranh chấp chủ quyền biển, đảo, nhất là tranh chấp chủ quyền trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam; công tác bảo vệ an ninh trật tự và tuyên truyền, vận động quần chúng khu vực biên giới – những vấn đề đặt ra với thế hệ trẻ.

Phát biểu tại Hội nghị, đại diện Ban Tổ chức cho biết trong thời gian qua, các cơ quan chức năng đã triển khai nhiều đợt tuyên truyền nhằm cung cấp các thông tin liên quan về biên giới, biển, đảo đến cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân. Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nhất là các quy định pháp lý về biển, đảo, về công tác quản lý đường biên, cột mốc, góp phần nâng cao nhận thức, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần dân tộc trong đoàn viên, thanh niên và thế hệ trẻ Việt Nam thông qua nhiều hoạt động, như: diễn đàn, tọa đàm, các cuộc thi tìm hiểu; ngày hội thanh niên với biên giới, biển, đảo quê hương; Hành trình tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương; Xuân biên giới - Tết Hải đảo…. Từ đó, thế hệ trẻ tự ý thức, xây dựng cách hành xử phù hợp, đúng đắn. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền còn dàn trải, chưa có trọng tâm, trọng điểm, chưa đáp ứng được yêu cầu của tình hình mới. Vì vậy, công tác tuyên truyền về biên giới, biển, đảo cần phải đi vào chuyên sâu với các đối tượng khác nhau nhằm giúp hiểu rõ hơn chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước ta về giải quyết tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông; xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, cùng phát triển.  

Xuất phát từ thực tế và với vai trò, vị trí rất quan trọng trong xã hội của Đoàn, Hội sinh viên, là tổ chức chính trị xã hội tập hợp rộng rãi lớp thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên –những trí thức, chủ nhân tương lai của đất nước và sẽ có những đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Việc tổ chức lớp tập huấn, bồi dưỡng những kiến thức cơ bản liên quan đến biên giới, biển, đảo và chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về giải quyết tranh chấp chủ quyền quốc gia; công tác xây dựng, quản lý đường biên giới cho cán bộ Đoàn, Hội Sinh viên, nhất là của các trường đại học, cáo đẳng trên cả nước là rất cần thiết trong điều kiện hiện nay. Đại diện Ban tổ chức Hội nghị đề nghị các đồng chí đại biểu tham dự lớp tập huấn: (1) Tập trung nghe các chuyên gia, các nhà khoa, nắm thật vững những tiềm năng, lợi thế về biển, những nội dung chính Luật biển quốc tế và Luật biển Việt Nam, những cơ sở lịch sử, pháp lý khẳng định chủ quyền của nước ta đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, những chủ trương, giải pháp giải quyết tranh chấp chủ quyền biển, đảo của Đảng và Nhà nước ta, về công tác quản lý tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển. (2) Trên cơ sở đó, mỗi đại biểu tự nâng cao nhận thức, thống nhất cao với chủ trương của Trung ương, tiếp tục tuyên truyền, giải thích các nội dung liên quan đến biên giới, biển, đảo; giải quyết tranh chấp chủ quyền biển, đảo đến cán bộ, đoàn viên, hội viên, sinh viên, thanh thiếu niên cả nước và các tầng lớp nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong các tổ chức đoàn thể, làm hạt nhân để tạo sự thống nhất và đồng thuận trong xã hội, thống nhất cao với Đảng và Nhà nước là quyết tâm giữ vững chủ quyền quốc gia nhưng phải tạo môi trường hòa bình để phát triển đất nước.

Những thông tin, kiến thức trình bày tại Hội nghị này đã góp phần bổ sung kiến thức, nâng cao nhận thức, góp phần tuyên truyền sâu rộng trong đội ngũ cán bộ Đoàn, Hội Sinh viên, các đoàn viên, hội viên, thế hệ trẻ và các tầng lớp nhân dân, qua đó nâng cao tình cảm, trách nhiệm với biên giới, biển, đảo của Tổ quốc; nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền về biên giới, biển, đảo trong thời gian tới.

Đây là Hội nghị thứ ba được tổ chức nhằm tập huấn, bồi dưỡng kiến thức về biên giới, biển, đảo cho cán bộ Đoàn, Hội Sinh viên các trường đại học, cao đẳng trên cả nước trong năm 2015. Hội nghị thứ nhất dành cho cán bộ Đoàn, Hội sinh viên các trường đại học, cao đẳng khu vực miền Nam được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh ngày 19- 20/9; Hội nghị thứ hai được tổ chức tại Thừa Thiên Huế, dành cho cán bộ Đoàn, Hội Sinh viên khu vực miền Trung ngày 26- 27/9 vừa qua.

Trong khuôn khổ Hội nghị, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã tổ chức một số hoạt động nhằm đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền như: Triển lãm “Tuổi trẻ với biên giới, biển, đảo Việt Nam”, chương trình giao lưu văn nghệ “Biên giới, biển, đảo Việt Nam” và tọa đàm “Vai trò của thanh niên trong công tác tuyên truyền về biên giới, biển, đảo Việt Nam”.

Bảo Châu


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất