Chủ Nhật, 19/5/2024
Biển và Hải đảo Việt Nam
Thứ Bảy, 21/2/2015 20:56'(GMT+7)

Tết ở nhà giàn

Cùng gói bánh đón Tết với các chiến sỹ nhà giàn DK1/10

Cùng gói bánh đón Tết với các chiến sỹ nhà giàn DK1/10

Giữa vùng biển mênh mông, nhìn bốn xung quanh chỉ toàn là sóng nước, cảm giác như thể trái đất này sinh ra từ biển, những ngôi nhà giàn đứng hiên ngang trên sóng là kết tinh ý chí, tinh thần và sức mạnh của con người. Đó là những cột mốc thiêng liêng của Tổ quốc nơi thềm lục địa phía Nam đất nước. Đó không phải là những khối sắt thép vô tri mà còn mang trong mình hơi thở của cuộc sống những người chiến sỹ hải quân, là sự quật cường của những người lãnh trách nhiệm canh gác sự bình yên cho Tổ quốc nơi đầu sóng ngọn gió. Mùa xuân trên nhà giàn là những mùa xuân không phải đến từ thiên nhiên, đất trời mà là những mùa xuân đến từ lòng người. 

Nhà giàn DK1/10 là nhà giàn xa nhất trong vùng biển do Bộ Tư lệnh Vùng 2 hải quân quản lý. Con tàu HQ 621 chở đoàn công tác Bộ Tư lệnh vùng 2 hải quân và các phóng viên báo chí rẽ sóng tới khu vực chân nhà giàn vào một ngày biển lặng. Cả đoàn công tác trên tàu thở phào nhẹ nhõm vì thời tiết thuận lợi cho vận chuyển hàng và người lên nhà giàn DK1/10 đón Tết cùng các cán bộ, chiến sĩ. 

Lần lượt từng chuyến xuồng chở người từ tàu đến chân nhà giàn. Trên boong tàu liên tục vang tiếng loa hướng dẫn, nhắc nhở cách xuống xuồng vì nếu không cẩn thận sẽ rất dễ gây thương tích. Tay phải bám chắc và chân phải lựa lúc sóng dâng để đưa chân lên thang hoặc từ thang bước xuống xuồng. Biên tập viên Hồng Phượng của Đài Truyền hình TP Hồ Chí Minh, một trong 7 phóng viên nữ tham gia đoàn công tác, hét lạc giọng  khi được chuyển lên nhà giàn bằng dây kéo. Cảm giác bay trên mặt nước biển khiến Phượng tái xám mặt mày. Bước đi trên những bậc thang chênh vênh trên mặt nước biển, ai cũng có cảm giác hơi chờn chợn. Nhưng khi lên được tới nhà lô, mọi lo lắng, mệt mỏi dường như đều tan  biến trước những nụ cười chào đón của các chiến sỹ nhà giàn. Sự mến thương của đồng  bào cả nước đã đến với nhà giàn DK1/10 qua những phần quà Tết, qua sự hiện diện đầy sẻ chia của lãnh đạo Bộ tư lệnh vùng 2 và các phóng viên trong cả nước. Đó chính là khi mùa xuân bừng nở nơi đây. 

Vừa vuốt những phiến lá dong, thượng úy Phạm Khắc Chuyên vừa bồi hồi nhắc đến quê nhà: “Bây giờ đang là mùa vải, nhãn ra hoa. Cứ đến tầm này tôi lại nhớ mùi hương hoa ấy. 8 năm ăn Tết ở nhà giàn, mỗi khi chuẩn bị đồ gói bánh lại nghĩ không biết ở nhà mọi người có đang chuẩn bị như thế này hay không. 11 năm ăn Tết ở quê thì lại nhớ,không biết anh em giờ này trên nhà giàn đã gói bánh hay chưa”. Mùa xuân trên đất liền gắn với những mùi hương hoa, với đất trời, cây cối thay áo mới. Còn mùa xuân đến trên nhà giàn cùng với những chuyến tàu thăm chúc Tết, với nồi bánh chưng đặc biệt chỉ có ở nơi đây. Những phiến lá dong được rửa sạch, phơi khô ngay khi chuyển tới, chờ tới trước Tết  mới  mang ra gói. Thực phẩm đa phần không còn là đồ tươi sống nên phải khéo léo lắm mới ướp được thịt làm nhân ngon. Bàn tay anh Chuyên và các chiến sỹ thoăn thoắt gói, chẳng mấy chốc đã được những chiếc bánh chưng xanh vuông vức. Những chiếc bánh tượng trưng cho đất, thứ hiếm hoi, quý giá trên nhà giàn, được xếp vào nồi luộc vốn là bình đựng nước  bằng i-nốc. Cứ mỗi khi Tết đến, cái bình nước này được các chiến sỹ “nâng cấp” thành nồi luộc bánh chưng. Tết này, có đoàn công tác ra thăm, không khí chuẩn bị Tết lại càng rộn rã. Các phóng viên tranh nhau chân gói bánh cùng các chiến sỹ. Những người chưa biết gói cũng đòi ngồi học. Chẳng mấy chốc, chiếc nồi bánh chưng “dã chiến” đã được chất đầy. 

Tối hôm đó, bên nồi bánh chưng bốc khói, đoàn công tác đã ăn một cái Tết đầy “chất nhà giàn”. Mâm cơm có cá các chiến sĩ câu từ biển, có rau xanh trồng trong các khay đất mang từ đất liền ra. Có những lời chúc được gửi tới nhà giàn từ nhiều miền đất nước. Có lời ca, tiếng hát và những trò chơi vui vẻ. Tiếng cười rộn rã bay xa trên ngọn sóng. Mùa xuân trên nhà giàn là mùa xuân hoàn toàn nhân tạo, được làm nên bởi những tình cảm mến thương, nên mùa xuân ấy dễ khiến các chiến sĩ khi xa nhà giàn bỗng trở nên bâng khuâng, khắc khoải. 

Thượng úy Hoàng Vũ đã có 8 năm ăn Tết trên nhà giàn, trong đó có 3 cái Tết ở nhà giàn DK1/10. Nhưng với anh, mỗi cái Tết, mỗi mùa xuân một khác. Sự lưu luyến, nhớ thương với những ngôi nhà trên biển ấy ngày một dày thêm qua những mùa xuân. Trong  mỗi thời khắc giao thừa, lắng nghe lời chúc Tết của Chủ tịch nước qua màn ảnh truyền hình, anh lại thấy bâng khuâng nỗi nhớ nhà, nhưng vượt lên trên hết vẫn là niềm tự hào của người được mang trọng trách quan trọng và thiêng liêng của người chiến sỹ hải quân trên vùng biển thân yêu của Tổ quốc. Tết năm nay, nhà giàn DK1/10 có chính trị viên mới là thiếu úy Nguyễn Duy Khánh. Đây là cái Tết đầu tiên anh đón ở nhà giàn với tất cả háo hức và mong chờ, dù trong thâm tâm anh biết bên niềm vui sẽ hiện diện những nỗi nhớ mong gia đình, người yêu nơi phương xa. “Điều đầu tiên tôi muốn làm ở đây là chuẩn bị Tết cùng anh em, hòa mình vào nhiệm vụ mới, sẵn sàng vững chắc tay súng để bảo vệ vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc. Tôi muốn gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới đồng bào cả nước, mong đồng bào tin tưởng chúng tôi luôn sát cánh cùng đồng bào, hết mình để bảo vệ chủ quyền đất nước. Chúng tôi luôn giữ vững tinh thần “người còn, nhà giàn còn” và khi ấy, mùa xuân cũng còn mãi mãi”, thiếu úy Nguyễn Duy Khánh khẳng định. 

Mùa xuân này, nhớ đến những cái Tết nhà giàn mà rưng rưng xúc động. Cái Tết thiếu thốn vật chất nhưng giàu có tinh thần trên những ngôi nhà đặc biệt ấy là nơi neo giữ mùa xuân cho biển cả mênh mông, để mỗi vuông biển của chúng ta luôn được khẳng định chủ quyền một cách vững chắc và lâu bền.

Việt Hòa

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất