Chủ Nhật, 19/5/2024
Tuyên truyền
Thứ Bảy, 24/3/2018 14:31'(GMT+7)

“Thanh niên Việt Nam cần có Bản Lĩnh và Sáng Tạo”

Đây là buổi đối thoại trực tuyến do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức. Đây là một trong những hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2018). 

Tham dự buổi đối thoại có các đồng chí Ban Bí thư T.Ư Đoàn; đại diện lãnh đạo Đảng ủy ngoài nước, Bộ Giáo dục - Đào tạo, Bộ Nội vụ; Trưởng các ban phong trào và Văn phòng T.Ư Đoàn; Tổng thư ký, Chánh Văn phòng Ủy ban Quốc gia về thanh niên Việt Nam; Trưởng Ban Thanh niên Quân đội; bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Công an, Thành đoàn Hà Nội, Đoàn Khối các cơ quan T.Ư, Đoàn Khối doanh nghiệp T.Ư. Buổi đối thoại còn có một số đại diện đề cử gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2017, thanh niên tiêu biểu được tuyên dương tại Festival Sáng tạo trẻ toàn quốc, đại diện văn nghệ sĩ tiêu biểu…

 
 

Tuổi trẻ sáng tạo

Năm 2018 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI với chỉ tiêu công tác của Năm Tuổi trẻ sáng tạo là đạt được 5 triệu sáng kiến trong đoàn viên, thanh niên. Chia sẻ tại buổi đối thoại, đồng chí Lê Quốc Phong cho biết, hiện nay, cả nước có 6,4 triệu đoàn viên, hơn 24 triệu thanh niên. Trong 5 năm phấn đấu đạt hơn 5 triệu ý tưởng. Về mặt con số thì không phải lớn. Nhưng phải có nhiều giải pháp để hiện thực hóa được chỉ tiêu đã đề ra. Trong đó, cần phải thúc đẩy tinh thần sáng tạo thường trực, có môi trường để có ý tưởng sáng tạo; thông qua các cuộc thi, diễn đàn để sân chơi học thuật, trí tuệ, thành lập ngân hàng ý tưởng sáng tạo, tiếp nhận. Việc có nhiều môi trường như vậy thì có thể tiếp cận và thực hiện được chỉ tiêu này.

Theo đồng chí Lê Quốc Phong, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đặt ra chỉ tiêu để thúc đẩy thanh niên Việt Nam tham gia phát huy khả năng của mình. Bởi lực cản lớn nhất đối với các bạn thanh niên Việt Nam trong việc phát huy phẩm chất sáng tạo là chưa nhìn những vấn đề có sự dấn thân một cách chủ động, còn e dè và có sức ì. Theo đồng chí, nếu các bạn đoàn viên, thanh niên nhìn việc khó với tâm thế tiến công thì sẽ tìm được lời giải, cách giải quyết tốt nhất vấn đề và phát huy sự sáng tạo. Hiện nay, thanh niên Việt Nam ngày càng được trang bị kiến thức đầy đủ, đó là nền tảng cao rất tốt. Điều quan trọng nhất là các bạn có sự quyết tâm, ý chí để chinh phục những việc mới, việc khó và sáng tạo.

Chia sẻ suy nghĩ về ý kiến cho rằng “bản thân cán bộ Đoàn hiện nay còn thiếu tư duy sáng tạo trong tổ chức hoạt động và triển khai công việc hơn nhiều so với thanh niên trong các lĩnh vực ngành nghề khác”, đồng chí Lê Quốc Phong cho biết, việc sáng tạo trong hoạt động đoàn là hoạt động, đòi hỏi tự thân của cán bộ đoàn. Trong một số lĩnh vực, hoạt động, tổ chức Đoàn chưa có theo kịp sự đòi hỏi cao của thực tế. Giải pháp khắc phục tình trạng này không chỉ có các cấp bộ Đoàn mà đòi hỏi cả sự chung sức của các bạn đoàn viên.

Trong nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, phong trào “Tuổi trẻ sáng tạo” được xây dựng thành phong trào chính bởi vì nhận thức chung là sáng tạo là thế mạnh chung của tuổi trẻ, sáng tạo sẽ mang lại giá trị mới, thúc đẩy sự phát triển. Vì vậy, việc tạo phong trào mới này nhằm mục đích tuổi trẻ phát huy cao nhất tinh thần sáng tạo, để sự sáng tạo thường trực trong mỗi bạn trẻ, thôi thúc các bạn tìm ra cách làm mới, khắc phục vấn đề của mỗi bạn, mỗi đơn vị, địa phương. Chính điều đó thúc đẩy sự phát triển mỗi địa phương, thể hiện tính xung kính của tuổi trẻ. Điều này thể hiện bản chất của người trẻ Việt Nam trong phong trào chung của Đoàn.

“Cụ thể như nhóm đối tượng thanh niên công nhân, chúng tôi kì vọng, các bạn có sáng kiến gì đổi mới để nâng cao năng suất lao động. Có thể thấy, nhóm đối tượng thanh niên công nhân đang triển khai tốt. Các bạn chính là lực lượng xung kích đóng góp nhiều ý kiến, sáng kiến để nâng cao năng suất lao động và được chủ doanh nghiệp đánh giá cao về ý tưởng và tính ứng dụng trong sản xuất. 

Đối với những nhóm đối tượng khác như học sinh- sinh viên thì các bạn có điều kiện thuận lợi là không gian sáng tạo lớn. Ví dụ trong lĩnh vực môi trường ở từng địa phương hay đất nước, lĩnh vực an toàn giao thông hay cảnh quan đô thị, các bạn có thể có giải pháp hay hơn giúp cuộc sống tốt hơn, đặt ra đề xuất của các bạn. Bài toán từ thực tiễn là bài toán đầy đủ nhất.

 Hoặc đối với nhóm thanh niên là cán bộ công chức trẻ, cần gắn với phong trào 3 trách nhiệm, cải cách, hành chính. Các bạn cần những đề xuất để đáp ứng tốt hơn, phục vụ tốt hơn. Tôi tin rằng mỗi bạn có góc độ khác nhau để phát huy tính sáng tạo của bản thân. Đặc biệt, với cán bộ đoàn thì gần như sự sáng tạo là thường trực. Nếu hoạt động đoàn không đổi mới, không sáng tạo thì khó có thể đáp ứng hết nhu cầu của các bạn đoàn viên thanh niên”. – Đồng chí Lê Quốc Phong cho biết.

Tại cuộc đối thoại, bạn Chu Văn Tùng, Học viên cao học lớp Đạn – Lớp khóa 5.28B, Hệ 5, Học viện Kỹ thuật Quân sự - đại biểu tiêu biểu được tuyên dương tại Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ IX năm 2016, Giải nhất Giải thưởng “Tuổi trẻ sáng tạo trong quân đội” năm 2016 cũng chia sẻ, phẩm chất người trẻ sáng tạo là đoàn viên thanh niên cần lý tưởng hoài bão. Hoài bão, lý tưởng sẽ thúc đẩy người trẻ sáng tạo. Thứ hai là tinh thần tiên phong để dám đương đầu mọi khó khăn. Thứ ba, tinh thần nhiệt huyết để vượt qua được qua những thất bại, kiên trì nghiên cứu, sáng tạo. Bạn Chu Văn Tùng cũng mong muốn đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư Thứ nhất T.Ư Đoàn chỉ đạo tổ chức Đoàn hỗ trợ ý tưởng của giới trẻ để được hiện thực hoá góp ích cho cộng đồng.

Theo bạn Chu Thiên Ân, Kỹ sư cơ khí, Đốc công Tổ Cơ khí & Đường ống, Công ty Khí Cà Mau – đại biểu tiêu biểu được tuyên dương tại Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ VII năm 2014; đại biểu đạt Giải thưởng “Người thợ trẻ giỏi”, để thúc đẩy phong trào sáng tạo trong bạn trẻ cần quyết liệt thực hiện những công việc sau:

Thứ nhất, tổ chức đoàn các cấp phải là người tiên phong trong đổi mới sáng tạo, triển khai các chương trình, nội dung đổi mới sáng tạo phù hợp với từng địa phương, đơn vị, ví dụ như: Cách thủ tục hảnh chính, cải tiến sản xuất kinh doanh,… Tổ chức đoàn phải làm thế nào để cho đoàn viên thanh niên, xã hội thấy tin tưởng và sẵn sàng đồng hành.

Thứ hai, làm sao cho phong trào sáng tạo trở thành tinh thần của đoàn viên thanh niên. Hàng năm tổ chức đoàn cần tổ chức các buổi hội thảo, kêu gọi sáng tạo đổi mới, có kênh cho đoàn viên thanh niên đóng góp ý tưởng sáng kiến, song song đó tổ chưc đoàn tập hợp các chuyên gia giúp đoàn viên thanh niên hoành chỉnh ý tưởng và sáng tạo ra các sản phẩm hoàn thiện. Chính sách khen thưởng, khuyến khích tình thần đoàn viên thanh niên.

Thứ ba, quan trọng nhất là, tổ chức đoàn cần nói đi đôi với làm, làm thực chất, làm quyết liệt, tránh chạy theo thành tích nhất là nói đi đôi với làm làm quyết liệt, tránh chạy theo chỉ tiêu thành tích.

Đồng chí Lê Quốc Phong cũng cho biết, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh sẽ tổ chức Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu, dự kiến diễn ra vào tháng 7-2018. “Chúng tôi mời các bạn trí thức trẻ ở nước ngoài gặp gỡ lãnh đạo nhà nước, chính phủ, lãnh đạo các bộ ngành Việt Nam để nghe cơ chế, thu hút nhân lực để các bạn có những ý tưởng thực tế đóng góp cho đất nước. Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn thông qua diễn đàn, các bạn trí thức trong và ngoài nước có sự trao đổi với nhau. Hãy xem Trung ương Đoàn là cầu nối và điểm đến để các bạn trao đổi các vấn đề, đóng góp xây dựng đất nước” – Đồng chí Lê Quốc Phong chia sẻ.

 
 Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm


Tuổi trẻ khởi nghiệp – lập nghiệp

Tại buổi đối thoại, đồng chí Lê Quốc Phong cho biết, thời gian qua khởi nghiệp sáng tạo đã nhận được sự quan tâm, ủng hộ, hỗ trợ của toàn xã hội, của Nhà nước. Về phía Chính phủ, đã có Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”. Về phía Trung ương Đoàn, năm 2018 sẽ tiếp tục truyền thông, cung cấp thông tin để thanh niên hiểu về khởi nghiệp, có hành trang, tri thức và kỹ năng để khởi nghiệp chủ động và có sự chuẩn bị, chứ không chỉ khởi nghiệp theo phong trào. Mặc dù tỉ lệ thất bại khởi nghiệp cao, nhưng chuẩn bị tốt về mặt thông tin, truyền thông sẽ góp phần giảm thiểu vấn đề này.

Thứ hai, Trung ương Đoàn sẽ đẩy mạnh các nhóm tư vấn cho các bạn đã có ý tưởng khởi nghiệp và chuẩn bị khởi nghiệp. Hiện nay các nhóm tư vấn này đã hình thành thông qua Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp của Trung ương Đoàn. Trung ương Đoàn đang tiếp nhận những mong muốn, đề xuất của các bạn để từ đó kết nối với các chuyên gia, các doanh nghiệp thành công trong lĩnh vực đó để chia sẻ.

Thứ ba, Trung ương Đoàn sẽ tạo môi trường thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, đặc biệt là khởi nghiệp sáng tạo. Năm 2018, cuộc thi Ý tưởng khởi nghiệp cho thanh niên nông thôn trong lĩnh vực nông nghiệp sẽ được tổ chức. Qua đó, tạo môi trường các bạn giới thiệu với các nhà đầu tư ý tưởng của mình.

Bên cạnh đó, còn có các hoạt động hộ trợ tiếp cận các nguồn vốn, trong đó có việc chủ động hình thành nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương Đoàn. Trong năm 2018, sẽ chính thức hình thành và đi vào hoạt động. Trung ương Đoàn vẫn tiếp tục giữ tinh thần ham mê khởi nghiệp cho thanh niên. Bắt đầu có những dự án khởi nghiệp cụ thể và đặc biệt chú trọng khởi nghiệp sáng tạo để được hỗ trợ cụ thể.

Theo đồng chí Lê Quốc Phong, khởi nghiệp không giới hạn cho đối tượng nào. Điều quan trọng là nếu bạn có đam mê, ý tưởng thì hãy sẵn sàng bước vào, và quyết liệt đến cùng để thực hiện nó.

 
 Các đại biểu tham dự buổi tọa đàm

 Tuổi trẻ và bản lĩnh


Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI vừa qua đã xác định yếu tố bản lĩnh là một yêu cầu trong 5 năm sắp tới. Theo đồng chí Lê Quốc Phong, hiện nay, bản lĩnh của thanh niên là phải phân định được cái tốt, cái xấu, đúng sai trong xã hội. Tự mình đối diện với thách thức, khó khăn trong cuộc sống, thể hiện bản lĩnh của mình. Thể hiện tư cách là công dân tốt, thanh niên Việt Nam đối với cộng đồng và quốc tế. Bản lĩnh trong nhận thức, lối sống, hành xử của mình, trách nhiệm với cộng đồng.

Tại Đại hội đoàn toàn quốc lần thứ XI, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã giao nhiệm vụ cho tổ chức Đoàn phải đẩy lùi tình trạng “nhạt Đảng, khô Đoàn, xa rời chính trị” trong cán bộ, đoàn viên, thanh niên hiện nay. Đồng chí Lê Quốc Phong cũng khẳng định, để đẩy lùi tình trạng“nhạt Đảng, khô đoàn, xa rời chính trị” trong cán bộ, đoàn viên thanh niên, cần tăng cường giáo dục đoàn viên về lý tưởng cách mạng, bồi đắp lòng yêu nước, đảng, lịch sử dân tộc. Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động để tạo ra môi trường rộng rãi cho đoàn viên thanh niên rèn luyện nâng cao giá trị bản thân. 

Trong giáo dục của đoàn, điều quan trọng là tạo ra môi trường để các bạn trẻ thể hiện bản thân, rèn luyện để từ đó gắn bó với tổ chức, đơn vị từ đó thấy có trách nhiệm hơn với quê hương đất nước. Trung ương Đoàn sẽ cố gắng làm sao trong mỗi hoạt động của mình, mỗi bạn trẻ thấy được nhiệm vụ của mình và phát huy sức trẻ cống hiến cho đơn vị, quê hương, đất nước.

“Tôi mong muốn trong năm 2018 thanh niên Việt Nam cùng Đoàn hình thành và thúc đẩy hai chữ Bản Lĩnh và Sáng Tạo. Mỗi thanh niên Việt Nam cần phải có, cần phải xem đó là động lực, nỗ lực phấn đấu và mục tiêu chinh phục. Có bản lĩnh, có sáng tạo thì có nhiều thành công cho bản thân mình và gia đình, đất nước”. – đồng chí Lê Quốc Phong bày tỏ.

Có thể khẳng định, buổi đối thoại trực tuyến giữa đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh với  đoàn viên, thanh niên trong cả nước năm 2018 đã kịp thời nắm bắt thông tin và định hướng hoạt động cho đoàn viên, thanh niên Việt Nam trong và ngoài nước; tạo điều kiện cho đoàn viên, thanh niên đóng góp ý kiến, suy nghĩ, sáng kiến về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; triển khai những nội dung cốt lõi của Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI đến đoàn viên, thanh niên cả nước.

Thu Hằng 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất