Thứ Sáu, 17/5/2024
An toàn thực phẩm
Thứ Tư, 16/11/2022 9:17'(GMT+7)

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm năm 2022

Toàn cảnh buổi tập huấn

Toàn cảnh buổi tập huấn

Vừa qua, Ban Quản lý An toàn thực phẩm đã tổ chức lớp tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm cho cán bộ quản lý, người lao động tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh nước giải khát có cồn trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh năm 2022.

Tại buổi tập huấn, đại diện các cơ sở được nghe phổ biến các quy định pháp luật liên quan đến an toàn thực phẩm như:

- Luật An toàn thực phẩm số 55/2010/QH12 ngày 17/6/2010 của Quốc hội.

-  Luật Phòng chống tác hại của rượu, bia số 44/2019/QH14 ngày 14/6/2019 của Quốc hội.

-  Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ Quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn thực phẩm.

- Nghị định 17/2020/NĐ-CP ngày 05/02/2020 của Chính phủ về sửa đổi bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ Công thương.

-  Các nội dung liên quan đến ngộ độc Methanol, dấu hiệu nhận biết, cách phòng ngừa và xử lý khi bị ngộ độc thực phẩm; thực trạng và khuyến nghị phòng chống tác hại rượu bia tại Việt Nam.

Văn bản hợp nhất 02/VBHN-BYT ngày 24/01/2022 - Nghị định Quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.

Bênh cạnh đó, lớp tập huấn đã cập nhật các văn bản pháp luật, các kiến thức mới nhất về an toàn thực phẩm và trao đổi giải đáp một số câu hỏi của doanh nghiệp, góp phần nâng cao kiến thức của người sản xuất, kinh doanh trong phòng chống ngộ độc rượu, bia nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng trên địa bàn Thành phố.

Với tiêu chí “Xây thực phẩm sạch- Chống thực phẩm “bẩn”- Tăng cường tuyên truyền kiến thức an toàn thực phẩm”, trong năm 2022, Ban Quản lý An toàn thực phẩm sẽ tiếp tục tổ chức các lớp tập huấn cập nhật các kiến thức về an toàn thực phẩm cho các loại hình sản xuất, kinh doanh khác trên địa bàn Thành phố.

Cũng trong tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh  đã tổ chức hoạt động tuyên truyền phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022 bằng hình thức tổ chức đoàn xe loa tuyên truyền các khẩu hiệu tháng hành động năm 2022.

 Tháng hành động năm nay được phát động với 03 mục tiêu chính gồm:

- Tăng cường công tác thông tin, truyền thông chính xác, kịp thời, toàn diện, có trách nhiệm, trung thực các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm; tăng cường truyền thông quảng bá sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản đảm bảo chất lượng, an toàn. Đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong thực thi pháp luật về an toàn thực phẩm.

- Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản; kiểm tra, giám sát về an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm; Nêu cao vai trò chính quyền các cấp, các cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về an toàn thực phẩm đối với các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Giải quyết kịp thời các sự cố mất an toàn thực phẩm, củng cố niềm tin của người dân, giúp phát triển thị trường trong nước, xuất khẩu.

- Tăng cường xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về an toàn thực phẩm và giảm thiểu ngộ độc do tiêu dùng thực phẩm không an toàn.


Các xe loa tuyên truyền bắt đầu khởi hành từ Ban Quản lý An toàn thực phẩm

Với các khẩu hiệu đảm bảo an toàn thực phẩm do Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm Trung ương triển khai, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm Thành phố đã tổ chức 06 xe loa có trang trí các pano khẩu hiệu tuyên truyền về an toàn thực phẩm đồng thời phát loa liên tục các khẩu hiệu đảm bảo an toàn thực phẩm phát động Tháng hành động chạy dọc các tuyến đường chính tại các quận trung tâm trên địa bàn Thành phố.

Cùng thời điểm đó, tại Thành phố Thủ Đức, 21 Quận/Huyện và các Phường/Xã/Thị trấn trên địa bàn Thành phố cũng tổ chức xe loa tuyên truyền với băng rôn và khẩu hiệu về “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022 ra quân đồng loạt trên các tuyến đường thuộc địa bàn quản lý. Công tác tuyên truyền cho các đối tượng là tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm; Chính quyền các cấp, các cơ quan chức năng và người tiêu dùng.

Bên cạnh tổ chức xe loa tuyên truyền về an toàn thực phẩm, Ban Quản lý An toàn thực phẩm thực hiện treo 140 băng rôn về khẩu hiệu đảm bảo an toàn thực phẩm tháng hành động năm 2022 tại các tuyến đường chính trên địa bàn Thành phố, thực hiện in ấn và cấp phát 8.800 poster “Lựa chọn thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ cho bữa ăn an toàn”, 30.000 tờ gấp “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm trong trình hình mới”; tổ chức hơn 10 lớp tập huấn an toàn thực phẩm cho các đối tượng sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022.

Thanh Hương

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất