Đồng chí Phạm Văn Linh, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt – Lào, năm 2017" tới dự và phát biểu chỉ đạo. 

Dự Lễ tổng kết còn có các đồng chí: Thon sa vẳn Vong sả khăm phủi, Phó Tổng Lãnh sự nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại TP. Hồ Chí Minh; Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam; Dương Thế Trung, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; các cá nhân tiêu biểu đoạt giải thưởng của Cuộc thi trắc nghiệm từ tuần thứ 18 đến tuần thứ 28.

Phát biểu tại buổi Lễ, đồng chí Trần Doãn Tiến - Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam cho biết, tính từ khi phát động (ngày 2/5/2017) đến khi kết thúc (14/11/2017), Cuộc thi trắc nghiệm đã trải qua 28 tuần thi, thu hút 307.549 lượt người tham gia dự thi. Trung bình mỗi tuần có hơn 11.000 lượt người tham gia dự thi, trong đó, tuần cao nhất có hơn 23.000 lượt người tham gia dự thi. Ngoài ra, còn có khoảng hơn 10 triệu lượt người/tuần tham gia nghiên cứu, tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào thông qua Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam và các báo, tạp chí là cơ quan phối hợp tổ chức Cuộc thi.

Đối tượng dự thi thuộc nhiều lứa tuổi, giai cấp, ngành, nghề khác nhau, đến từ các tỉnh, thành trong cả nước và một số cơ quan đại diện ngoài nước. Một số tỉnh, thành phố có số lượng lớn người tham gia như: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bắc Giang, Vĩnh Long, Hà Tĩnh, Điện Biên, Ninh Bình… Có người tham gia dự thi nhiều lần. Nhiều người dự thi cùng là thành viên trong gia đình, cùng địa bàn cư trú, là cán bộ, đảng viên, hội viên, học sinh, sinh viên ở các trường, cơ quan, hội, đoàn thể các địa phương. Nhiều cá nhân đã bỏ công sức đầu tư, tìm hiểu, nghiên cứu, tham gia dự thi rất nhiệt tình, nghiêm túc, hiệu quả, đoạt giải liên tiếp trong hai, ba tuần của Cuộc thi.

Nói về ý nghĩa của Cuộc thi, đồng chí Trần Doãn Tiến nhấn mạnh: Cuộc thi trắc nghiệm đã khép lại, song dư âm và ý nghĩa của nó sẽ còn tiếp tục lan tỏa, tạo điểm nhấn quan trọng trong năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào 2017. Nội dung cuộc thi trắc nghiệm đã minh chứng điều đó. Đây là dịp để các tầng lớp nhân dân, thế hệ trẻ ôn lại chặng đường lịch sử trong 55 năm qua....Đặc biệt, trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau giữa các bộ, ngành, đoàn thể, các tổ chức nhân dân và các địa phương của hai nước ngày càng được mở rộng, góp phần vào sự nghiệp đổi mới của đất nước và đưa mối quan hệ đặc biệt hiếm có giữa hai nước lên tầm cao mới, ngày càng đơm hoa kết trái”. 

Tại buổi Lễ, thay mặt Ban chỉ đạo Cuộc thi, đồng chí Phạm Văn Linh - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Trưởng Ban Chỉ đạo Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt – Lào, năm 2017" đã nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những cá nhân đã vinh dự đoạt các giải thưởng của Cuộc thi; đánh cao sự nỗ lực của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam - cơ quan thường trực của Cuộc thi và các cơ quan báo chí phối hợp tổ chức; các địa phương, cơ quan, đơn vị đã tích cực hưởng ứng để Cuộc thi đạt kết quả tốt cả về số lượng và chất lượng; bảo đảm tính chính xác, hiệu quả.

Đồng chí Phạm Văn Linh cho biết, hưởng ứng “Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam - Lào 2017”; chào mừng kỷ niệm 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1962 - 2017) và 40 năm ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt Nam - Lào (1977 – 2017, Việt Nam đã tổ chức nhiều hoạt động phong phú trên cả nước và nước bạn Lào cũng có nhiều hoạt động tổ chức cùng thời điểm với chúng ta.

Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân trong và ngoài nước. Đây là cuộc thi lần thứ 2 được Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức, có những bước phát triển hơn về nội dung trong bộ câu hỏi. Cuộc thi đã trực tiếp đòi hỏi mỗi người khi tham gia phải ôn lại lịch sử của ông cha ta, lịch sử quan hệ hữu nghị đặc biệt giữa hai nước Việt Nam – Lào; trên cơ sở đó, tiếp tục tuyên truyền, lan tỏa rộng rãi trong nhân dân về truyền thống đặc biệt giữa hai nước.

“Kết quả Cuộc thi đã thể hiện tình cảm, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước trong việc gìn giữ, phát huy giá trị đoàn kết, tình cảm gắn bó thủy chung đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân hai nước Việt Nam - Lào. Sự cổ vũ, hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân đã trở thành một biểu tượng, một hành động đẹp, góp phần tô thắm thêm cho tình hữu nghị đặc biệt giữa hai dân tộc Việt - Lào ngày càng đơm hoa kết trái. Quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào là tài sản vô giá của hai dân tộc cần phải giữ gìn, phát huy, phát triển và truyền lại cho các thế hệ mai sau”, đồng chí Phạm Văn Linh nhấn mạnh.

Đồng chí Phạm Văn Linh mong muốn, sau Cuộc thi, sẽ có thêm nhiều công trình nghiên cứu, tư liệu làm sâu sắc thêm truyền thống tốt đẹp, quan hệ hữu nghị đặc biệt, son sắt, thủy chung giữa hai Đảng, hai Nhà nước, nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

Kết quả Cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào” đã có 74 cá nhân đoạt giải, trong đó có một số cá nhân xuất sắc đoạt giải nhiều lần. Tổng giải thưởng Cuộc thi có: 28 giải Nhất (trị giá 1.500.000 đồng/giải), 28 giải Nhì (trị giá 1.000.000 đồng/giải) và 28 giải Ba (trị giá 500.000 đồng/giải).

Chia sẻ tại buổi Lễ, anh Vi Văn Thi (đoạt 2 giải Nhì, 1 giải Ba), công tác tại Ban Tuyên giáo Huyện ủy Quế Phong, tỉnh Nghệ An cho biết: Để trả lời đúng các câu hỏi, bản thân phải tìm hiểu nghiên cứu kỹ các tài liệu trên sách báo, các trang thông tin chính thống trên mạng xã hội và có nhiều đêm thao thức tới 2-3 giờ sáng để nghiên cứu tài liệu. Một số tuần, Ban Tổ chức Cuộc thi ra bộ đề rất khó liên quan đến lịch sử nước bạn Lào. Những câu hỏi này thường không được đăng tải trên các thông tin mạng xã hội, do đó, bản thân anh Thi đã phải vận dụng một số quan hệ bạn bè ở Lào nhờ nghiên cứu, tìm hiểu đáp án giúp.

Anh Vi Văn thi cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Ban Tuyên giáo Trung ương, các cơ quan báo chí sẽ tiếp tục có những cuộc thi bổ ích, thiết thực như thế để triển khai sâu rộng đến mọi tầng lớp nhân dân.

Anh Phạm Văn Sơn, Phó Bí thư chi bộ Trường Tiểu học Định Hóa (huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình), người vinh dự đoạt giải Ba của Cuộc thi cho biết, 5 năm trước anh đã tham gia Cuộc thi tìm hiểu về mối quan hệ Việt Nam – Lào do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức và cũng đã đoạt giải. Do vậy, khi biết Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam- Lào năm 2017, anh đã rất hào hứng tham gia. Anh Sơn đã vận động bạn bè, đồng nghiệp và những người thân trong gia đình cùng tham gia và tự thành lập một Câu lạc bộ do anh làm chủ nhiệm để thi chương trình này. Trong câu lạc bộ của anh có cả học sinh cấp 3, có cả người già 70 tuổi cùng tham gia thi và đã đoạt tất cả 16 giải thưởng.

Cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào năm 2017"đã thành công tốt đẹp, góp phần đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, nhất là cho thế hệ trẻ của hai nước về quan hệ hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam trong quá trình đấu tranh chống lại kẻ thù chung, giải phóng dân tộc, xây dựng đất nước; góp phần vun đắp ngày càng tốt đẹp hơn tình cảm của hai dân tộc anh em Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam; đấu tranh phản bác những luận điệu của các thế lực cơ hội, thù địch xuyên tạc, bóp méo lịch sử, gây chia rẽ tình đoàn kết hữu nghị đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam./