Chủ Nhật, 28/4/2024
Diễn đàn
Thứ Tư, 10/10/2018 14:26'(GMT+7)

Trái tim Hà Nội

Cầu Nhật Tân. (Ảnh: Hải Huy/qdnd.vn)

Cầu Nhật Tân. (Ảnh: Hải Huy/qdnd.vn)

Người ta vẫn nói “Hà Nội vì cả nước”, điều đó hoàn toàn đúng. Tăng trưởng kinh tế của Thủ đô hơn hai thập kỷ qua luôn đạt ở mức cao, bình quân hơn 9%/năm với đóng góp khoảng 20% ngân sách cả nước. Hà Nội vẫn là chỗ dựa của quốc gia để bù đắp ngân sách cho nhiều địa phương còn chậm phát triển. Thủ đô có lợi thế vượt trội so với các địa phương còn lại không chỉ là vị thế trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa mà còn là nơi có nguồn nhân lực chất lượng cao dồi dào. Hà Nội đã thực hiện tốt vai trò trung tâm kết nối, phát huy hiệu quả sức mạnh liên kết với các tỉnh, thành phố trong cả nước.

Và điều vô cùng quan trọng, Hà Nội vẫn luôn là đích đến tốt cho nhiều bạn trẻ, nơi người trẻ đang là tương lai, là rường cột của nước nhà nuôi dưỡng khát vọng. Ở góc nhìn hình ảnh, Thủ đô không trực tiếp mang tiền bạc vào tay các bạn trẻ, nhưng tầm ảnh hưởng của Thủ đô đưa đến cho các bạn trẻ một cách nhìn để phấn đấu, một đích đến để nuôi dưỡng khát vọng. Chính cái đích đến ấy khiến cho tất cả những ai muốn được làm việc, muốn lập nghiệp ở Thủ đô đều phải cố gắng vươn lên, nuôi dưỡng ý chí xây dựng quê hương đất nước. Người từ Hà Nội đã tới khắp mọi miền đất nước, đã có đóng góp xứng đáng vào sự giàu mạnh của các địa phương và luôn nặng lòng với Hà Nội.

Người ta cũng thường nói “cả nước vì Hà Nội” điều đó thật chẳng sai. Trong lịch sử dân tộc, từ thời Vua Hùng dựng nước đến triều đại nhà Nguyễn-triều đại phong kiến cuối cùng của nước ta, trải qua nhiều dòng họ thay nhau cầm quyền, trị vì đất nước, không dòng họ nào là người gốc sinh ra ở 36 phố phường cổ Hà Nội, nhưng đa số lại định đô và xây dựng cơ đồ từ Hà Nội. Điều đó có nghĩa rằng, Hà Nội không chỉ là của người Hà Nội. Hầu hết các nhân tài đất nước muốn hữu danh đều phải đặt chân tới Hà Nội và sự nghiệp cũng từ Hà Nội mà nổi danh.

Ngày nay, chính các tỉnh, thành phố, các địa phương trên cả nước đã cung cấp cho Hà Nội nguồn nhân lực chất lượng cao, nguồn lao động dồi dào, đây là động lực chính của sự phát triển. Nguồn nhân lực ấy là các bạn trẻ từ mọi miền Tổ quốc về học tập, trưởng thành dưới mái trường đại học và làm việc cho các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đứng chân ở Thủ đô. Đó là những người tinh túy trong cả nước, có khả năng, có ý chí, có khát vọng. Họ đã mang những phẩm giá cao quý nhất từ nhiều địa phương góp phần làm nên sự giàu có về vật chất và tinh thần cho Thủ đô, cho quốc gia, dân tộc.

Hà Nội không bảo thủ, hay đóng cửa. Thành phố vẫn luôn tư duy đổi mới, vẫn thường xuyên học tập, tiếp thu những mô hình, cách làm hay, sáng tạo ở các tỉnh. Ngược lại, chính các tỉnh, các địa phương cũng lấy Thủ đô làm gương để phấn đấu vươn lên, và mong muốn vượt được Thủ đô cũng là mong muốn chính đáng, đó là động lực của sự phát triển.

Thủ đô, nơi hội tụ tinh hoa vẫn mãi là trái tim của cả nước, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, giáo dục của đất nước, là đầu mối kinh tế giao thương bậc nhất quốc gia nhưng Thủ đô cũng vẫn còn nhiều điểm hạn chế cần khắc phục. Dù tốc độ tăng trưởng kinh tế khá cao nhưng sự tăng trưởng đó cần phải chú trọng chất lượng và tính bền vững. Hà Nội vẫn chưa phải là môi trường kiến tạo cho phát triển. Việc tăng dân số quá nhanh cùng quá trình đô thị hóa thiếu quy hoạch khiến nội thành Hà Nội trở nên chật chội, ô nhiễm và ùn tắc. Thái độ phục vụ của không ít cơ quan công quyền khiến người dân phàn nàn…

Hà Nội mạnh, đất nước mới mạnh. Thủ đô phải là nơi thúc đẩy sự sáng tạo, đặc biệt trong ngành khoa học, quản lý, đào tạo nhân lực. Hà Nội phải là thành phố của nền kinh tế tri thức, nơi kết nối những mạch nguồn lịch sử và tinh hoa của dân tộc cùng khát vọng vươn lên./.

Nguyễn Tuấn (qdnd.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất