Chủ Nhật, 28/4/2024
Diễn đàn
Thứ Ba, 17/7/2018 9:21'(GMT+7)

Chiếm chỗ, giữ ghế

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Ảnh minh họa. Nguồn Internet.

Tuy nhiên cũng không ít ý kiến bày tỏ lo ngại sẽ "chảy máu chất xám", "khuyến khích ngược", nghĩa là người cần nghỉ thì không nghỉ, trong khi những người có khả năng, làm được việc thì lại xin nghỉ để lấy hỗ trợ đồng thời chuyển ra ngoài làm. Cũng có ý kiến cho rằng, nếu không hiệu quả trong công việc đang đảm trách thì chuyển sang việc khác. Nếu không có năng lực làm việc khác thì cho nghỉ việc. Tại sao phải chi tiền mới chịu về? Ðề bạt, bổ nhiệm, tuyển dụng để làm việc nhưng không đáp ứng công việc thì phải nghỉ là chuyện thường tình.

Cũng liên quan đến vấn đề tổ chức bộ máy, tại hội nghị lần thứ 14, Ban Chấp hành Ðảng bộ TP Hà Nội (khóa XVI) vừa diễn ra, một đại biểu đã thẳng thắn lên tiếng về tình trạng có đến 40% số cán bộ của đơn vị không đủ năng lực làm việc nhưng không loại được ai vì là "con ông nọ, cháu bà kia" và cứ "lẹt đẹt" nhưng không vi phạm kỷ luật.

Qua đó có thể thấy, tình trạng cán bộ kém năng lực nhưng vẫn chiếm chỗ, giữ ghế đang là vấn đề nan giải đối với nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị. Ðây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự trì trệ trong bộ máy. Chủ trương của thành phố Ðà Nẵng hy vọng sẽ giải quyết được phần nào vấn đề này, tuy nhiên đây chỉ là một giải pháp mang tính tình thế. Về lâu dài, Ðảng, Nhà nước cần có những cơ chế, biện pháp tổng thể, mạnh mẽ, đồng bộ để khắc phục tình trạng này trong cả hệ thống chính trị. 

Chẳng hạn như, có quy định chặt chẽ, cụ thể để đánh giá năng lực cán bộ một cách định lượng, thông qua hiệu quả công việc. Cán bộ được tuyển dụng, đề bạt, bổ nhiệm nếu không đáp ứng yêu cầu công việc, không hoàn thành nhiệm vụ được giao sẽ không thể tại vị, tuyển người khác thay thế. Cần công khai, minh bạch, tạo sự cạnh tranh lành mạnh trong việc tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ, đồng thời cũng cần có chính sách khuyến khích sự sáng tạo của cán bộ, công chức. Bên cạnh đó, chính sách tiền lương cũng cần được cải cách như Nghị quyết T.Ư 7 (khóa XII) đã đề ra, để phát huy được quyền, trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc đánh giá và trả lương, thưởng, gắn với năng suất lao động, chất lượng, hiệu quả công tác của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Trả lương cho cán bộ, công chức, viên chức nên theo vị trí việc làm, chức danh và chức vụ lãnh đạo; thực hiện chế độ đãi ngộ, khen thưởng xứng đáng theo năng suất lao động, tạo động lực nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc./.

Theo báo Nhân dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất