Thứ Năm, 2/5/2024
Cùng suy ngẫm
Thứ Tư, 22/9/2021 15:14'(GMT+7)

Đứng đầu thì phải đi đầu

Kiểm tra giấy tờ người tham gia giao thông tại chốt kiểm soát trên phố Điện Biên Phủ, TP. Hà Nội. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Kiểm tra giấy tờ người tham gia giao thông tại chốt kiểm soát trên phố Điện Biên Phủ, TP. Hà Nội. (Ảnh minh họa: TTXVN)

Không còn nghi hoặc về niềm tin, sự đồng tình của người dân vào việc xử lý vi phạm một cách quyết liệt, công khai và nghiêm minh đó. Thế nhưng, bài học rút ra sẽ được các cấp, các ngành, địa phương, nhất là những người đứng đầu vận dụng ra sao trong cuộc chiến chống đại dịch còn nhiều cam go phía trước; cũng là vấn đề mà đông đảo người dân chờ đợi sự chuyển dịch từ thực tiễn.

Chắc hẳn, những thiếu sót trong công tác phòng chống dịch của lãnh đạo phường Thanh Xuân Trung, lãnh đạo quận Thanh Xuân (Hà Nội) được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nghiêm khắc rút kinh nghiệm trong chuyến kiểm tra đột xuất mới đây, vẫn là lời cảnh tỉnh nóng hổi với người đứng đầu các địa phương. Thế nhưng, chỉ ít ngày sau, dư luận lại xôn xao về những câu trả lời như thể của người “ngoài cuộc” của một số cán bộ lãnh đạo từ cấp tỉnh đến cơ sở, tại buổi làm việc trực tuyến giữa Thủ tướng Chính phủ với các tỉnh Kiên Giang, Tiền Giang - nơi tình hình dịch bệnh diễn biến đáng lo ngại. Sau những câu “chất vấn”, Thủ tướng bày tỏ chưa hài lòng vì trong quá trình thực hiện, một số lãnh đạo địa phương, nhất là ở cơ sở vẫn chưa nắm chắc tình hình dịch bệnh, không đưa ra được các giải pháp cụ thể... khiến giãn cách kéo dài mà không đạt được mục tiêu kiểm soát dịch.

Không ít người dân ở nơi có cán bộ tắc trách, hoang mang đặt câu hỏi: Người đứng đầu đang ở đâu trong công tác phòng chống dịch?

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất coi trọng vai trò của người đứng đầu, bởi họ là những "đầu tàu" của chuỗi hành động, từ chủ trương đến thực tế. “Đầu xuôi đuôi lọt”, nếu ở đâu, lúc nào xuất hiện một "đầu tàu" tắc trách thì ở đó, lúc ấy, cả đoàn tàu sẽ tắc nghẽn. Do vậy, Người luôn nêu gương về phong cách lãnh đạo sâu sát. Chỉ tính trong 10 năm xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc (1955-1965), mặc dù tuổi cao, công việc bộn bề, nhưng Bác đã tới hơn 700 địa điểm ở các địa phương, nông trường, xí nghiệp, đơn vị bộ đội, hợp tác xã nông nghiệp... từ miền núi đến hải đảo để thăm hỏi đồng bào, chiến sĩ, xem xét tình hình, kiểm tra công việc. Bài học mà Người trao truyền về trách nhiệm người đứng đầu, không chỉ có giá trị trong công tác phòng chống dịch, mà còn có ý nghĩa trong suốt quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chức trách, nhiệm vụ của những cán bộ “đầu tàu”.

Thực tiễn không thể phủ nhận, đa phần người đứng đầu các cấp thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ, đóng góp vào kết quả tích cực trong công tác phòng chống dịch của cả hệ thống chính trị. Bên cạnh việc động viên, khen thưởng những “đầu tàu” gương mẫu, việc xử lý nghiêm khắc những sai phạm cho thấy tinh thần trách nhiệm, quyết tâm rất lớn của Trung ương và các cấp trong khắc phục triệt để những tồn tại, hạn chế và thực hiện chủ trương đề cao vai trò người đứng đầu trong phòng chống dịch. Cán bộ, đảng viên, nhân dân tin tưởng và kỳ vọng, tinh thần, cách làm ấy sẽ tiếp tục được vận hành hiệu quả trong suốt cuộc chiến chống đại dịch, để những sai phạm, bản án kỷ luật người đứng đầu như thời gian vừa qua, chỉ còn là bài học của quá khứ.

Lẽ đương nhiên, người đứng đầu thì phải gương mẫu đi đầu trong thực thi nhiệm vụ. Đây không chỉ là nguyên tắc “cứng” cần thấu triệt, mà còn phải trở thành triết lý thẩm thấu vào trái tim, khối óc để mỗi cán bộ đứng đầu lấy trách nhiệm làm đầu, lấy nêu gương làm trọng, lấy cống hiến làm phương châm hành động, lấy nhân dân làm mục tiêu phụng sự!./.

Đào Hồng (qdnd.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất