Thứ Sáu, 17/5/2024
Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
Thứ Hai, 2/5/2022 16:42'(GMT+7)

Nâng tầm giá trị và vị trí của thương hiệu hàng Việt Nam trên trường quốc tế

Năm 2020, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng 29%, tăng hạng 9 bậc lên vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới. Năm 2021, tiếp tục tăng 21,69% và vẫn duy trì được thứ hạng này bất chấp khó khăn từ đại dịch Covid-19. Theo đánh giá của Brand Finance - Tổ chức định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, kết quả này đi ngược với xu hướng sụt giảm trên toàn cầu. Theo Báo cáo chỉ số quyền lực mềm toàn cầu 2021, Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng so với năm 2020 trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu. Cụ thể, vị trí của Việt Nam cũng được cải thiện, tăng 2,5 điểm, nâng thêm 3 bậc, từ 50/60 (2020) lên 47/105 (2021) quốc gia được xếp hạng.

Có thể khẳng định, với sự hỗ trợ của Chương trình thương hiệu quốc gia (THQG), nhiều tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị cho sản phẩm cũng như giá trị của doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã từng bước xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu của mình một cách chuyên nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế. Minh chứng là rất nhiều thương hiệu Việt đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới.

Có thể kể đến như Viettel - Tập đoàn Viễn thông và Công nghệ thông tin lớn nhất Việt Nam - top 15 nhà mạng trên thế giới về thuê bao di động và top 40 thế giới về doanh thu; Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) đang vươn dần lên vị trí hàng đầu trong khu vực ASEAN; Công ty TNHH Nhà nước một thành viên yến sào Khánh Hòa đứng đầu khu vực châu Á về sản lượng khai thác yến; Công ty CP Sữa TH, doanh nghiệp đầu tiên có được “giấy thông hành” đi vào thị trường Trung Quốc, thị trường có lượng tiêu thụ sữa đứng thứ hai thế giới…

Cũng theo đánh giá của Brand Finance, trong Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam tỷ lệ doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG tăng qua từng năm từ 28% năm 2018 lên 34% năm 2021. Đặc biệt, trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam tỷ lệ doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG tăng mạnh mẽ từ 20% năm 2018 lên tới 60% năm 2021. Các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG Việt Nam đều được Brand Finance định giá và chiếm tỷ trọng cao trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam.

Có thể nói, xây dựng THQG là một công cụ hữu hiệu để nâng cao năng lực cạnh tranh của một quốc gia, còn năng lực cạnh tranh quốc gia là điều kiện cần thiết để các ngành, các doanh nghiệp và sản phẩm phát triển bền vững và cải thiện năng lực cạnh tranh của mình.

Năm 2022, kỷ niệm ngày Thương hiệu Việt Nam 20/4, Ban thư ký Chương trình THQG Việt Nam, cụ thể là Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương phối hợp với các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp triển khai Tuần lễ Thương hiệu quốc gia 2022 từ ngày 17/4/2022 đến 24/4/2022 bao gồm: Chuỗi các hoạt động truyền thông trên các phương tiện truyền thông đại chúng, quảng bá ngoài trời, treo pano, băng rôn chào mừng ngày Thương hiệu quốc gia 20/04 trên đường phố tại các tỉnh, thành phố và trụ sở Bộ Công Thương;  Lễ khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Điểm nhấn của Tuần lễ THQG năm 2022 là Diễn đàn THQG Việt Nam và sự kiện bên lề là Triển lãm ảnh để quảng bá cho Chương trình THQG Việt Nam và các sản phẩm đạt THQG Việt Nam. Diễn đàn THQG Việt Nam là sự kiện thường niên trong khuôn khổ Tuần lễ THQG Việt Nam với mục tiêu là tạo ra đối thoại chuyên sâu, đa góc nhìn thu hút được sự tham gia đông đảo các đại biểu từ các cơ quan quản lý, các chuyên gia, các tổ chức trong và ngoài nước cũng như doanh nghiệp liên quan tới xây dựng, phát triển thương hiệu và xuất nhập khẩu.

Nhận thức rõ được vai trò của các kiều bào Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại nước ngoài chính các đại sứ thương hiệu, là cầu nối tốt nhất để quảng bá thương hiệu và hình ảnh của sản phẩm Việt Nam ra thị trường thế giới, năm nay lần đầu tiên Cục XTTM đã phối hợp với Ủy ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức Diễn đàn THQG Việt Nam 2022 tại Hà Nội.

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất