Chủ Nhật, 28/4/2024
Văn hóa
Thứ Ba, 14/11/2023 15:21'(GMT+7)

“Quang Trung - Anh hùng dân tộc (1788-1792)”: Cuốn sách khắc họa cuộc đời, thân thế, sự nghiệp anh hùng dân tộc Quang Trung

Cuốn sách Quang Trung - Anh hùng dân tộc (1788 - 1792). (Ảnh: TA)

Cuốn sách Quang Trung - Anh hùng dân tộc (1788 - 1792). (Ảnh: TA)

Cuốn sách do Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản của nhà nghiên cứu sử học và văn học Hoàng Thúc Trâm với bút danh chính là Hoa Bằng. Dưới ngòi bút linh hoạt, đầy sức hấp dẫn của Hoa Bằng, cùng những tư liệu quý vừa phong phú, vừa mới mẻ, tầm vóc, tài năng của hoàng đế Quang Trung hiện lên vô cùng sống động và được tác giả làm sáng rõ với những nhận định, đánh giá xác đáng.

Cuốn sách có độ dày gần 400 trang, được kết cấu gồm 4 phần: “Quật khởi”, “Bắc tiến”, “Đối ngoại” và “Nội trị”, khắc họa một cách sinh động về cuộc đời, thân thế, sự nghiệp của vua Quang Trung, cũng như các thành tích quân sự, chính trị, ngoại giao, văn hóa thời Tây Sơn.

 Hoa Bằng - Hoàng Thúc Trâm là nhà nghiên cứu sử học, văn học; nhà dịch thuật Hán học nổi tiếng ở nước ta. Ông sinh ngày 30 tháng 8 năm 1902 trong một gia đình nho học, thân phụ là cử nhân Hoàng Thúc Hội, quê ở làng Hạ Yên Quyết, nay thuộc phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Từ những năm 20 cho đến khi qua đời (tháng 3 năm 1977), ông liên tục cầm bút phụng sự cho sự nghiệp nghiên cứu và truyền bá lịch sử dân tộc, văn hóa dân tộc với một tâm niệm: "Phải hiểu cho thấu lịch sử và văn hóa nước Nam thì mới đáng làm người Nam". Qua gần một trăm công trình Hoa Bằng - Hoàng Thúc Trâm để lại, bao gồm sách viết riêng, viết chung, sách dịch, hiệu đính, các bài luận văn, bài báo, chúng ta thấy cụ có một vốn tri thức đồ sộ về Hán học, sử học, văn học; về lịch sử tư tưởng cổ Việt Nam, Trung Quốc; đồng thời ở cụ có một lòng yêu tha thiết đối với lịch sử và văn hóa dân tộc. Lòng yêu thích đối với lịch sử dân tộc của Hoa Bằng - Hoàng Thúc Trâm được bộc lộ ngay từ thời kỳ đầu cụ cầm bút qua mảng đề tài lịch sử mà cụ khai thác, công bố trên các báo Trung Bắc tân văn, Tri tân, Thanh Nghị, Tiểu thuyết thứ bảy... Những tác phẩm đầy tâm huyết của ông đã được in vào thời gian tác giả sống ở Hà Nội tạm chiếm 1945-1954, như Dương Hậu, Quốc văn đời Tây Sơn, Hồ Xuân Hương, Nhà thơ cách mạng, Trần Hưng Đạo, Hán Việt tân từ điển, Dân tộc tính trong ca dao, Lý Văn Phức...

Trong lời giới thiệu về cuốn sách, PGS.TS Tạ Ngọc Liễn, Ủy viên Hội đồng khoa học Trung tâm UNESCO Thông tin tư liệu lịch sử và văn hóa Việt Nam cho biết, với cuốn Quang Trung - anh hùng dân tộc, Hoa Bằng đã cắm một cái mốc chắc chắn, không ai quên được khi muốn tiếp tục đi vào nghiên cứu cuộc khởi nghĩa Tây Sơn cùng vương triều Tây Sơn.

"Có thể nói, tất cả các thành tích quân sự, chính trị, ngoại giao, văn hóa thời Tây Sơn cũng như tầm vóc, tài năng của Nguyễn Huệ đã được Hoa Bằng làm sáng rõ và đánh giá xác đáng qua tác phẩm quan trọng này. Ngòi bút viết về người anh hùng Nguyễn Huệ của Hoa Bằng rất tươi tắn, linh hoạt, có sức hấp dẫn, lôi cuốn người đọc” - PGS.TS Tạ Ngọc Liễn chia sẻ.

Cuốn sách được xuất bản lần đầu năm 1944, trải qua nhiều lần xuất bản với nhiều nhà xuất bản khác nhau. Nhằm tiếp tục gìn giữ, kế thừa, tiếp bước và phát huy truyền thống lịch sử hào hùng của phong trào Tây Sơn và tỏ lòng thành kính, tri ân những đóng góp của người anh hùng “áo vải cờ đào”, trí dũng song toàn Quang Trung - Nguyễn Huệ, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách Quang Trung - Anh hùng dân tộc (1788-1792). Nội dung cuốn sách được lấy theo bản in năm 1998 do Trung tâm UNESCO Thông tin tư liệu lịch sử và văn hóa Việt Nam cung cấp./.

Tuấn Anh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất