Thứ Bảy, 27/7/2024
Hoạt động y tế
Chủ Nhật, 19/3/2017 14:44'(GMT+7)

Tạo chuyển biến tích cực trong công tác vệ sinh an toàn thực phẩm

Vì vậy, nhiều năm qua, tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền; tăng cường công tác kiểm tra giám sát cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thực phẩm. 5 năm qua, toàn tỉnh đã thành lập 865 lượt đoàn thanh tra liên ngành, 510 lượt đoàn kiểm tra chuyên ngành; tổ chức thanh, kiểm tra trên 26.000 lượt cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thực phẩm và không ít cơ sở bị tịch thu, tiêu hủy sản phẩm... 


Các cơ quan chức năng đã cấp 2.198 Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm, đạt 92,1% tổng số cơ sở thuộc diện phải cấp giấy chứng nhận; cấp tiếp nhận công bố hợp quy, xác nhận công bố phù hợp quy định về an toàn thực phẩm cho 520 sản phẩm thực phẩm. Tỉnh đang đẩy mạnh việc xây dựng vùng trồng trọt hàng hóa tập trung, đảm bảo an toàn thực phẩm. Tỉnh hỗ trợ xây dựng và chứng nhận quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp VietGAP mới cho 12 cơ sở chăn nuôi trên địa bàn; xác nhận công bố phù hợp quy định về an toàn thực phẩm cho 520 sản phẩm thực phẩm. 


Đến nay, nhận thức của người dân đối với vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm đã được nâng lên rõ rệt. Xu hướng lựa chọn thực phẩm sạch và thực phẩm an toàn đang trở thành thị hiếu của người dân, nhất là người dân đô thị. Điều này đòi hỏi người sản xuất và chế biến phải thay đổi cách nghĩ, cách làm, muốn tồn tại và phát triển buộc phải cung cấp cho người tiêu dùng thực phẩm sạch, thực phẩm an toàn theo đúng nghĩa. 


Điều đáng mừng ở Vĩnh Phúc hiện nay ngày càng có các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình đã liên kết sản xuất rau, củ, quả tập trung theo hướng hàng hóa, đảm bảo chất lượng. Sản phẩm làm ra sạch, an toàn đã đáp ứng nhu cầu đòi hỏi chính đáng của người tiều dùng đang được đánh giá cao về mặt hiệu quả kinh tế và xã hội...Điển hình như hợp tác xã rau an toàn Vân Hội Xanh (huyện Tam Dương) hiện có 25 thành viên, hoạt động theo điều lệ của hợp tác xã kiểu mới, có chức năng sản xuất, kinh doanh các loại rau an toàn đạt tiêu chuẩn VietGAP; sơ chế bảo quản nông sản và cung ứng các loại dịch vụ nông nghiệp. Tham gia hợp tác xã rau an toàn Vân Hội Xanh, xã viên được hỗ trợ giống, kỹ thuật canh tác, sơ chế, tìm đầu ra cho sản phẩm rau an toàn... 


Hiện tỉnh Vĩnh Phúc đã hình thành một số vùng chuyên canh rau trong đó có hơn 100 cơ sở đăng ký sản xuất rau an toàn, với diện tích canh tác hơn 800 ha đã được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất. Trên 50 cơ sở sản xuất rau theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích trên 500 ha.../. 


Nguyễn Trọng Lịch/TTXVN 

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất