Chủ Nhật, 5/5/2024
Cùng suy ngẫm
Thứ Sáu, 4/12/2015 15:57'(GMT+7)

Thông tin chuyện đã rõ

Thông thường, phóng viên các báo, đài bám sát các diễn biến của xã hội để cập nhật và đưa tin về các sự kiện đang được bạn đọc báo, bạn nghe đài quan tâm theo dõi, bảo đảm tính thời sự, nhất là các sự kiện chính trị nổi bật trong nước và trên thế giới như: Đại hội Đảng toàn quốc, bầu cử Quốc hội; diễn biến và kết quả của các hội nghị Trung ương, các kỳ họp của Quốc hội; các cuộc họp thường kỳ của Chính phủ, các vụ trọng án… Các thông tin mang tính thời sự đã được báo đài chuyển tải kịp thời, khá đầy đủ đến công chúng, đặc biệt là cán bộ, đảng viên đương chức đang làm việc trong các tổ chức của hệ thống chính trị hiện nay. Riêng cán bộ, đảng viên đang nghỉ hưu cũng rất quan tâm đến tình hình đất nước và quốc tế nói chung và tình hình của địa phương nói riêng nên cũng bám rất sát các thông tin do báo, đài cung cấp hằng ngày, hằng giờ.

Thế nhưng có một thực tế là, vấn đề cung cấp thông tin ở cơ sở cấp xã, cấp huyện (nhất là cấp xã) ở các hội nghị do cấp ủy địa phương triệu tập với mục đích là tổ chức nghiên cứu, quán triệt nghị quyết Trung ương và thông tin thời sự, báo cáo viên được mời trình bày các nội dung của hội nghị lại cung cấp những thông tin mà cán bộ, đảng viên đã biết từ lâu, tức là những thông tin đã đã báo đăng, đài đọc…  Điều đó làm không ít cử tọa phàn nàn, bởi đó là chuyện thuộc phạm trù “biết rồi, khổ lắm, nói mãi” (?!).

Người viết bài này vừa dự một hội nghị theo dạng trên ở cấp xã vào ngày 30/11/2015 (như vậy so với phiên bế mạc Hội nghị 12 Trung ương Đảng (khóa XI) thì cách nhau 50 ngày, so với phiên bế mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2015 – 2020 cách nhau 45 ngày). Như vậy, tính thời sự  của sự kiện không còn nữa. Đem thắc mắc này trao đổi trực tiếp với báo cáo viên tại hội nghị, thì được giải thích: “Trên đã quy định thì phải thực hiện, muộn cũng phải làm, không làm thì bị cấp trên phê bình và chắc chắn là đảng bộ xã sẽ mất điểm thi đua về công tác tuyên truyền học tập quán triệt nghị quyết, thông tin thời sự…”. Đây cũng là một kiểu giải thích theo kiểu rập khuôn, máy móc!. Cán bộ, đảng viên chấp hành sự triệu tập của cấp ủy để đến dự hội nghị. Nhưng nội dung, chương trình hội nghị toàn là những vấn đề mà họ đã biết rõ thì quả thật ai cũng ngán ngẫm, có người trực tính nói thẳng: “Tổ chức hội nghị như vậy chỉ gây tốn công, hao của mà thôi chứ ích gì?”. Đúng là “thông tin chuyện đã rõ” không bực mình sao được!.

Mai Mộng Tưởng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất