Thứ Bảy, 27/4/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Sáu, 29/12/2017 11:43'(GMT+7)

Vai trò của cơ quan báo chí càng trở nên quan trọng trong bối cảnh mạng thông tin mạng xã hội bị nhiễu loạn

Nhà báo Lê Văn Nghiêm, nguyên Cục trưởng Cục Thông tin đối ngoại (Bộ Thông tin và Truyền thông) thừa nhận một thực tế là không ít phóng viên gặp khó khăn khi đi tác nghiệp tại các cơ quan nhà nước. 

“Một số cơ quan Nhà nước khi ban hành chính sách bị người dân phản ứng, phóng viên liên hệ làm việc thì người phát ngôn lại né tránh. Do thông tin tới báo chí còn lúng túng, bị động, không kịp thời dẫn đến khủng khoảng truyền thông”, ông Nghiêm nói. 

Về điều này, nhà báo Đỗ Quý Doãn nhấn mạnh: “Trong xử lí khủng hoảng truyền thông, các cơ quan Nhà nước cần tránh việc bưng bít thông tin vì điều này càng khiến người dân tò mò, đồng thời tạo điều kiện để lan truyền những thông tin không chính xác. Ngoài ra, cần tránh việc dùng tiền để xử lí khủng hoảng. 

Trong việc truyền thông chính sách, những người đứng đầu các cơ quan Nhà nước cần trang bị những kỹ năng trong việc phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí một cách chủ động, kịp thời, tránh để báo chí khai thác các nguồn thiếu tin cậy”.

Thời gian qua, công tác truyền thông chính sách đã được Chính phủ đẩy mạnh. Mọi hoạt động của Chính phủ, các Bộ, ngành... đều được công khai, minh bạch, công bố rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng. 

Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí cũng đã được ban hành năm 2013 tạo cơ sở pháp lý cho các nhà báo, cơ quan báo chí được tiếp cận thông tin, góp phần định hướng dư luận xã hội. 

Tuy nhiên, quy chế này chưa quy định cụ thể việc phát ngôn, cung cấp thông tin với các sự cố mang tính quốc gia, các vụ việc liên quan đến an ninh, quốc phòng, sức khỏe cộng đồng hay các sự cố liên quan đến nhiều Bộ, ngành, địa phương. 

Điều này khiến các cơ quan báo chí, nhà báo có những khó khăn nhất định trong việc tiếp cận thông tin chính thống. Việc Chính phủ đã ban hành Nghị định 09/2017/NĐ-CP quy định cơ chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính Nhà nước, cộng với Luật Tiếp cận thông tin (sẽ có hiệu lực từ tháng 7/2018) sẽ cơ bản khắc phục được những hạn chế nêu trên trong thời gian tới./.

Khánh Vy (Báo CAND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất