Thứ Năm, 9/5/2024
Ninh Bình: Hội tụ và Phát triển
Thứ Tư, 11/7/2018 15:26'(GMT+7)

Yên Mô: Đa dạng các hình thức truyền thông nâng cao chất lượng dân số

Tuyên truyền về công tác dân số tại xã Yên Thái (Yên Mô).

Tuyên truyền về công tác dân số tại xã Yên Thái (Yên Mô).

Đồng chí Vũ Văn Đạo, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Thái cho biết: Để các chính sách dân số đi vào cuộc sống người dân, Ban dân số xã luôn xác định công tác tuyên truyền phải đi trước với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, dễ hiểu, phù hợp với nhiều nhóm đối tượng như truyền thông lưu động, xây dựng panô, khẩu hiệu, thành lập các câu lạc bộ không sinh con thứ 3, lồng ghép đưa dịch vụ KHHGĐ phù hợp với nhu cầu người dân. Đặc biệt, với hình thức tuyên truyền hai chiều tư vấn đối thoại trực tiếp đã giúp người dân được giải đáp trực tiếp những thắc mắc cụ thể của mình về kế hoạch hóa gia đình, nuôi con khỏe, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi. Đồng thời, lãnh đạo xã luôn quan tâm đến ổn định đội ngũ cộng tác viên dân số làm nòng cốt trong công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức đúng về vấn đề dân số, từ đó thay đổi suy nghĩ và dần thay đổi hành vi. Việc chấp hành chính sách dân số của người dân xã Yên Thái luôn được huyện đánh giá cao, góp phần phát huy ưu thế của xã nông thôn mới nhiều năm qua trong nâng cao sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống người dân.

Đồng chí Vũ Thị Hòa, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện cho biết: Thực hiện chính sách dân số trong điều kiện kinh phí eo hẹp, các chương trình quốc gia về DS-KHHGĐ cắt giảm; các dịch vụ KHHGĐ đi vào dịch vụ nên gây khó khăn trong thực hiện các chỉ tiêu hàng năm. Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu hàng năm thì phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng để chọn thời gian, địa điểm và cách thức tuyên truyền nào hiệu quả nhất. Từ đó, công tác truyền thông về dân số nói chung, nâng cao chất lượng dân số nói riêng trên địa bàn huyện tiếp tục được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, đẩy mạnh trong các dịp kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7, ngày Dân số Việt Nam 26/12, trong 2 đợt chiến dịch truyền thông lồng ghép với dịch vụ KHHGĐ...

Đặc biệt, hình thức tuyên truyền được Trung tâm Dân số huyện triển khai đa dạng qua các buổi truyền thông nhằm cung cấp thông tin kiến thức về nâng cao chất lượng dân số, chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ cho các nhóm đối tượng là cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, người có uy tín trong dòng họ và đối tượng khó tiếp cận; tư vấn nhóm nhỏ, tư vấn trực tiếp tại hộ gia đình, tăng cường tiếp cận với đối tượng sinh con 1 bề, đối tượng chưa áp dụng các biện pháp tránh thai; tư vấn tại nhà trường cho học sinh THCS ở tuổi vị thành niên và thanh niên, công nhân làm việc tại các doanh nghiệp, khu công nghiệp; tư vấn dưới dạng giao lưu tương tác hỏi - đáp. Bên cạnh đó, công tác truyền thông qua hệ thống Đài truyền thanh đã phát huy hiệu quả tích cực. Trung tâm Dân số - KHHGĐ huyện chủ động phối hợp với Đài truyền thanh huyện thường xuyên có tin, bài về công tác dân số cũng như văn bản, chính sách mới được phát trên hệ thống truyền thanh huyện.

Thuận lợi của Yên Mô nhiều năm qua là có đội ngũ cộng tác viên dân số ổn định, do đó, hoạt động tuyên truyền, vận động, tư vấn kết hợp cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ được triển khai tại 17/17 xã, thị trấn. Trong 6 tháng năm 2018, tổ chức 34 buổi cung cấp kiến thức về dân số, sức khỏe sinh sản, KHHGĐ cho 1.265 đối tượng trong độ tuổi sinh đẻ; kẻ vẽ, sửa chữa, làm mới 56 khẩu hiệu, pa nô, băng rôn tuyên truyền... Đưa tổng số người mới áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại trong đợt cao điểm tuyên truyền kết hợp với cung cấp dịch vụ là 3.893 ca, đạt 84,5% so với kế hoạch đợt 1. Trong đó, một số đơn vị đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra về các biện pháp tránh thai lâm sàng như thị trấn Yên Thịnh, Yên Thành, Khánh Thịnh, Yên Nhân.../.

Tiến Minh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất