Chủ Nhật, 19/5/2024
Tuyên truyền
Thứ Ba, 3/4/2018 9:8'(GMT+7)

An Giang tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu quả

Theo đó, đến năm 2021, An Giang cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn một số tổ chức và các đầu mối bên trong của từng tổ chức theo hướng giảm đầu mối, giảm tối đa cấp trung gian, giảm cấp phó; sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện một số quy định liên quan chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; thực hiện thí điểm một số mô hình mới về tổ chức bộ máy và kiêm nhiệm chức danh để tinh gọn đầu mối; giảm tối thiểu 10% biên chế so với năm 2015. Đến năm 2030, An Giang tiếp tục hoàn thiện tổ chức bộ máy, thí điểm thực hiện mô hình chính quyền nông thôn, đô thị. 

Đối với tổ chức của Đảng, trong năm 2018, tỉnh thành lập văn phòng chung của cấp ủy trên cơ sở giải thể Văn phòng thuộc các ban đảng tỉnh để sáp nhập về Văn phòng Tỉnh ủy. Các cơ quan ban Đảng tỉnh tổ chức lại bộ phận tổng hợp, văn thư với tên gọi là phòng hành chính- tổng hợp. An Giang cũng thực hiện sắp xếp lại tổ chức, đổi mới cơ chế hoạt động Ban Bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh; thực hiện mô hình Trưởng ban Tuyên giáo đồng thời là Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện. 

Đối với các việc chưa được quy định hoặc đã có quy định nhưng không còn phù hợp, tỉnh An Giang đã triển khai thí điểm, xin ý kiến nhân rộng ở những nơi có đủ điều kiện như: Nhân rộng mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh năm 2018 đạt 92/156 đơn vị (chiếm 59%), trong đó mỗi huyện phải đạt tỷ lệ tối thiểu 50%; đến hết năm 2020 có 156/156 đơn vị (chiếm 100%). Ngoài ra, thí điểm Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cấp huyện ở 5/11 huyện, thị xã, thành phố có đủ điều kiện (ngoài thành phố Long Xuyên đang thực hiện, đến năm 2018 mở rộng thêm 2 địa phương và đến năm 2020 mở rộng thêm 2 địa phương); thí điểm nhất thể hóa đối với các chức danh lãnh đạo, tiến tới hợp nhất văn phòng cấp ủy với văn phòng HĐND và UBND cấp huyện ở những địa phương thực hiện chủ trương thí điểm Bí thư cấp ủy đồng thời Chủ tịch UBND cấp huyện. 

Với những việc chưa rõ, phức tạp, nhạy cảm còn có ý kiến khác nhau, qua nghiên cứu, tỉnh xin ý kiến cho thí điểm như, Hợp nhất Ban Tổ chức Tỉnh ủy với Sở Nội vụ, Ban Tổ chức Huyện ủy với Phòng Nội vụ; hợp nhất Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy với Thanh tra tỉnh, Ủy ban kiểm tra cấp ủy cấp huyện với Thanh tra huyện; hợp nhất Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy với Sở Thông tin và Truyền thông; Hợp nhất Đảng ủy khối Dân chính Đảng với Đảng ủy khối Doanh nghiệp… 

Đối với tổ chức chính quyền, tỉnh thực hiện hợp nhất Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội, Văn phòng HĐND tỉnh; thí điểm sáp nhập Ban Tôn giáo thuộc Sở Nội vụ với Ban Dân tộc tỉnh, chuyển chức năng quản lý nhà nước về tôn giáo từ phòng Nội vụ về phòng Dân tộc cấp huyện ở 7 địa phương có phòng dân tộc; lãnh đạo, chỉ đạo giảm số lượng đại biểu HĐND các cấp, số lượng Phó Chủ tịch HĐND cấp tỉnh, cấp huyện, giảm đại biểu HĐND công tác ở các cơ quan quản lý nhà nước (thực hiện từ năm 2021). 

 An Giang thực hiện thí điểm mô hình Trưởng ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc cấp huyện trong năm 2018 có 7/11 (chiếm 63%) địa phương thực hiện, đến năm 2020 có 11/11 địa phương thực hiện (đạt 100%), trong đó 9/11 địa phương hợp nhất chức danh và tổ chức. 

Để đạt được các mục tiêu đề ra, tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy An Giang Võ Thị Ánh Xuân lưu ý, thời gian còn lại của năm 2018 và những năm tiếp theo, UBND tỉnh An Giang, các sở, ngành, địa phương cần triển khai tích cực các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2018. Bên cạnh đó, tỉnh sớm hoàn thiện “Đề án về đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” trình xin ý kiến Trung ương để sớm triển khai tổ chức thực hiện, trong đó ưu tiên đến hiệu quả công việc và yếu tố con người, đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, vận động trong đội ngũ cán bộ và nhân dân nhằm tạo sự đồng thuận cao…/. 

Vương Thoại Trung/TTXVN 

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất