Thứ Năm, 2/5/2024
Diễn đàn
Thứ Tư, 5/9/2018 9:59'(GMT+7)

Một số nét ứng xử nơi công cộng cần loại bỏ

Thứ nhất, ngay bên trong cổng bệnh viện có tấm biển to đùng ghi dòng chữ “BỆNH VIỆN KHÔNG THUỐC LÁ” mà bất cứ ai bước chân vào cổng bệnh viện cũng dễ thấy. Thế nhưng việc thực hiện theo yêu cầu đó lại là điều đang gây phản cảm cho mọi người. Bởi người nhà bệnh nhân vẫn lén lút hoặc công khai hút thuốc lá nơi hành lang, phòng chờ khám khám bệnh…; bệnh nhân còn đi lại được thì tranh thủ lúc điều dưỡng, y hoặc bác sĩ không có mặt là lẻn đi hút thuốc; một số y, bác sĩ lại tranh thủ “giải lao” tại căng-tin (cũng trong không gian bệnh viện) để hút thuốc…Tất cả những hành vi trên khác nào chống lại Chỉ thị về cấm hút thuốc lá nơi công cộng mà toàn dân đang ra sức thực hiện!.

Thứ hai, bệnh viện được xem là nơi “vô trùng”, thế nhưng nhiều người vô tư khạc nhổ (bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân), vô tư vứt rác trong hành lang bệnh viện và trong khu vệ sinh chung nơi phòng điều trị. Khi được góp ý thì có người lại “xừng cồ” cải chày cải cối, cho rằng “ai cũng thế”, người góp ý chỉ biết lắc đầu ngao ngán!.

Thứ ba, nhiều năm gần đây phong trào thiện nguyện được nhiều mạnh thường quân, tổ chức xã hội, cơ sở thờ tự Phật giáo chung tay xoa dịu nỗi đau, cưu mang những phận đời bất hạnh đang khốn khó, trong đó việc cung cấp miễn phí cơm, cháo vào các ngày mồng Một, rằm âm lịch hằng tháng cho các bệnh nhân và cả thân nhân nuôi dưỡng bệnh nhân nghèo, khốn khó ở nhiều bệnh viện đã được công đồng ghi nhận và đánh giá cao. Đó là những phần quà thể hiện nghĩa cử tốt đẹp của những tấm lòng thiện nguyện dành cho những hoàn cảnh bệnh nhân ngặt nghèo chứ không phải là quà cấp theo kiểu đại trà. Thế nhưng, khi đến lúc phát quà từ thiện như kể trên thì khá đông những người nhà bệnh nhân mà gia đình thuộc dạng “VIP” cũng hùa theo để nhận quà, khổ cho những người nhà bệnh nhân nghèo chậm chân hoặc chính bệnh nhân với bước đi khập khiểng khi đến nơi phát thì hết quà!.

Đơn cử vài ba hành vi ứng xử trên ở bệnh viện, đủ thấy ý thức “sống vì mọi người” ở nơi công cộng của nhiều người còn một khoảng cách khá xa so với yêu cầu xây dựng nếp sống văn minh, văn hóa hiện nay. Những hành vi “xấu xa” ấy dứt khoát phải chung tay loại bỏ./.

Mai Mộng Tưởng - Đà Nẵng
 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất