Thứ Sáu, 17/5/2024
Chương trình Thương hiệu Quốc gia Việt Nam
Thứ Hai, 13/12/2021 9:32'(GMT+7)

Nâng cao vai trò của thương hiệu quốc gia trong hoạt động sản xuất - kinh doanh và đầu tư

NÂNG CAO NHẬN THỰC VỀ VAI TRÒ THƯƠNG HIỆU TRONG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT, KINH DOANH VÀ ĐẦU TƯ

Năm 2021, Bộ Công Thương đã phối hợp với các Bộ, Ngành và địa phương tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về vai trò của thương hiệu trong hoạt động sản xuất – kinh doanh và đầu tư. Trong đó, có rất nhiều hoạt động cụ thể như: 

Thứ nhất, tổ chức Tuần lễ THQG Việt Nam 2021. 

Chuỗi hoạt động trong khuôn khổ Tuần lễ THQG Việt Nam 2021 diễn ra từ ngày 19 đến ngày 25 tháng 4 năm 2021 đã được tổ chức, gồm: Đăng tải Thư chúc mừng Ngày THQG Việt Nam 20/4 của Chủ tịch Hội đồng THQG Việt Nam trên trang web của Bộ Công Thương, trên các báo giấy, báo điện tử và cổng thông tin điện tử của Sở Công Thương một số tỉnh/ thành; Quảng bá Chương trình THQG Việt nam trên các phương tiện truyền thông số và qua các phóng sự, bài viết trên báo chí, truyền hình; Quảng bá trực quan đường phố thông qua các pa-nô, các hoạt động tuyên truyền theo hình thức treo băng-rôn, banner quảng bá điện tử, phát thanh cổ động tới cộng đồng xã hội, tại trụ sở Bộ Công Thương và nhiều địa phương trên cả nước; Tổ chức triển lãm ảnh thành tựu về Chương trình THQG Việt Nam và sản phẩm đạt THQG; Tổ chức Diễn đàn THQG Việt Nam 2021 theo hình thức hybrid tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 19/4/2021; Tổ chức hội thảo “Tận dụng đòn bẩy Thương hiệu quốc gia Việt Nam - Nâng tầm thương hiệu sản phẩm Việt” tại Hà Nội vào ngày 22/4/2021.

Sự kiện có sự tham gia của đại diện các tỉnh, thành phố trên cả nước (trực tuyến tại các đầu cầu), đại diện cơ quan ngoại giao các nước và các tổ chức quốc tế; gần 40 cơ quan Thương vụ của Việt Nam tại các nước; các Hiệp hội, ngành hàng cùng 250 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp THQG Việt Nam, các tổ chức quốc tế, đại diện cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam, doanh nghiệp quan tâm tới Chương trình và hơn 70 cơ quan thông tấn báo chí.

Các hoạt động thuộc Tuần lễ THQG Việt Nam 2021 đã được triển khai nghiêm túc, đảm bảo an ninh, an toàn, có chất lượng với nhiều hoạt động và hình thức đa dạng, mang lại hiệu ứng lan tỏa giúp tăng cường quảng bá Chương trình THQG Việt Nam và các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG. 

Thứ hai, thực hiện tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện truyền thông.

Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và Đài Truyền hình Việt Nam xây dựng chuyên mục “Thương hiệu quốc gia Việt Nam” phát sóng trên kênh VTV1, lúc 17h20 phút, kéo dài 12 tháng liên tục với 5 số/tuần (khởi động từ tháng 12/2021).
Chuyên mục dự kiến sẽ được phát sóng chính thức từ đầu tháng 1 năm 2022 với mục đích tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội, đặc biệt của cộng đồng doanh nghiệp về ý nghĩa của Chương trình THQG đối với doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phẩm và doanh nghiệp trên thị trường. Bên cạnh đó là sự tự hào của doanh nghiệp khi có sản phẩm đạt THQG, thấy rõ được trách nhiệm và yêu cầu cần tập trung xây dựng, duy trì chất lượng và thương hiệu của mình, để cùng lan tỏa giá trị của THQG Việt Nam. 

Bộ Công Thương đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương thực hiện tuyên truyền, quảng bá Chương trình THQG Việt Nam trên Tạp chí Tuyên giáo. Việc thực hiện tuyên truyền, quảng bá về Chương trình THQG Việt Nam trên kênh thông tin này có ý nghĩa quan trọng, góp phần tác động tích cực đến nhận thức của người đứng đầu các cấp, các ngành về vai trò của công tác xây dựng và phát triển thương hiệu trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và đầu tư.

Bên cạnh các kênh truyền thông chính sự trên, Bộ Công Thương còn thực hiện phát sóng các chuyên đề về THQG Việt Nam trên Đài truyền hình SCTV, đăng tải các bài viết trên các phương tiện truyền thông số, báo giấy, báo điện tử như báo Tuổi trẻ, Báo Đầu tư, báo Dân trí, báo CafeF, VnExpress...  

Các đại biểu nhấn nút khai mạc Diễn đàn và Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021.

Các đại biểu nhấn nút khai mạc Diễn đàn và Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021.

NÂNG CAO NĂNG LỰC XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN, QUẢN TRỊ THƯƠNG HIỆU CHO DOANH NGHIỆP ĐÁP ỨNG TIÊU CHÍ CHƯƠNG TRÌNH THQG

Năm 2021, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc tổ chức các chương trình phổ biến kiến thức, đào tạo tập huấn trực tiếp là không thể thực hiện được. Mặc dù vậy, nhằm nâng cao năng lực xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu cho các doanh nghiệp, Bộ Công Thương đã tổ chức các chương trình đào tạo trực tuyến cho các doanh nghiệp, cụ thể là đã phối hợp với Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam, Hiệp hội Chè Việt Nam và Hiệp hội Cà phê – Ca cao Việt Nam tổ chức các khóa đào tạo trực tuyến với chủ đề “Nâng cao năng lực xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu” cho các doanh nghiệp trên cả nước.
Ngoài ra, Bộ Công Thương đã thực hiện các hoạt động tư vấn trực tiếp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực nghiên cứu thị trường; thiết kế bao bì, sản phẩm và hệ thống nhận diện thương hiệu; xây dựng, phát triển và quảng bá thương hiệu nhằm nâng cao vị thế cạnh tranh của sản phẩm Việt Nam trên thị trường quốc tế. 

Năm 2021, Bộ Công Thương đã phối hợp với các cơ quan, tổ chức triển khai hàng loạt hoạt động trong nước và quốc tế, qua đó từng bước nâng cao được nhận thức của người tiêu dùng trong nước và quốc tế về một Việt Nam có uy tín về hàng hóa và dịch vụ với chất lượng cao, tăng niềm tự hào và sức hấp dẫn của đất nước và con người Việt Nam, góp phần thúc đẩy phát triển ngoại thương và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Nhiều hoạt động thiết thực diễn ra trong tuần lễ Thương hiệu quốc gia

Tại Singapore, Bộ Công Thương đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore tổ chức “Triển lãm hybrid Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021 tại Singapore - sản phẩm HALAL và thực phẩm chế biến” từ ngày 16 đến ngày 21 tháng 8 năm 2021. Đây là Triển lãm hybrid đầu tiên tổ chức theo phương thức mới trực tiếp kết hợp trực tuyến. Mô hình này được đánh giá góp phần nâng cao hiệu quả hỗ trợ xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu doanh nghiệp và sản phẩm đạt THQG Việt Nam ra thị trường thế giới, đặc biệt trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19. 

Tại Hà Lan, Bộ Công Thương đã phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan tổ chức tuyên truyền, quảng bá trong các hoạt động xuyên suốt năm 2021 qua các sự kiện: Kết nối giao thương tại Phòng trưng bày sản phẩm của Thương vụ từ tháng 8 trở đi; Sự kiện kỷ niệm quốc khánh Việt Nam và Hội chợ hàng Việt tại Đại sứ quán và Tuần văn hóa các nước tại Hà Lan vào tháng 9; Hội thảo về Hiệp định Bảo hộ đầu tư EVIPA tháng 10; Tuần hàng Việt Nam tại siêu thị Á Châu và siêu thị Hà Lan trong tháng 10, tháng 11... Đồng thời triển khai viết và đăng bài giới thiệu về Chương trình THQG của Việt Nam trên Tạp chí Diplomat Magazine (Tạp chí được phát hành hàng tháng) và trên các trang web của: Liên đoàn Công nghiệp và Hiệp hội giới chủ Hà lan, Tổ chức chuyên gia cao cấp của Hà Lan, Phòng Thương Mại Hà Lan – Việt Nam, Hiệp hội hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ Hà Lan. 

Tại Dubai, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch triển khai chuỗi sự kiện “Việt Nam tham dự Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai, UAE” từ ngày 01 tháng 10 năm 2021 đến ngày 31 tháng 03 năm 2022. Đây là triển lãm phi lợi nhuận, có chủ đề mang tính thời đại và là một trong những sự kiện toàn cầu có quy mô lớn nhất, thu hút gần 200 nước tham gia ở cấp độ Nhà nước, nhằm quảng bá hình ảnh quốc gia, khẳng định vị thế, giới thiệu tiềm năng và đóng góp cho sự tiến bộ, phát triển của nhân loại.

Để thực hiện tuyên truyền, quảng bá Chương trình THQG Việt Nam và các sản phẩm đạt THQG Việt Nam tại Triển lãm EXPO 2020 Dubai, UAE”, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch tổ chức xét chọn các sản phẩm đạt THQG Việt Nam phù hợp để trưng bày tại Triển lãm; đồng thời mở chuyên mục riêng về Thương hiệu quốc gia Việt Nam (Vietnam Value) trên cổng thông tin điện tử chính thức của Triển lãm (http://vietnamexpo2020dubai.com) để thông tin rộng rãi tới các tổ chức, doanh nghiệp và người tiêu dùng các nước cùng tham gia Triển lãm EXPO 2020 Dubai. Các thông tin trên cổng thông tin gồm: (1) Các bài viết tuyên truyền, quảng bá; (2) Các video clip (TVC); (3) Ấn phẩm sách điện tử (flip book); (4) Thiết kế các banner, poster, standee...nội dung về Chương trình THQG Việt Nam, các sản phẩm đạt THQG Việt nam bằng cả ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Ả Rập.

Trên Cổng thông tin điện tử hiệp định Thương mại tự do của Việt Nam (www.fta.moit.gov.vn), Bộ Công Thương đã đăng tải, tuyên truyền, quảng bá câu chuyện thành công, bài học kinh nghiệp để hỗ trợ các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG Việt Nam khi tiếp cận thị trường các nước đối tác CPTPP và EVFTA. 

Bên cạnh các hoạt động cụ thể trên, Bộ Công Thương còn thường xuyên triển khai các bài viết, phóng sự, video clip giới thiệu về Chương trình THQG và sản phẩm đạt THQG, đăng tải trên website và fanpage của Bộ Công Thương và của Chương trình nhằm tôn vinh các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ đạt THQG, khích lệ và hỗ trợ các doanh nghiệp có sản phẩm đạt THQG khẳng định mình, tăng niềm tin trong cộng đồng và phát triển kinh doanh một cách thiết thực đồng thời đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa và dịch vụ có chất lượng, đạt Thương hiệu quốc gia tại thị trường trong và ngoài nước.

Năm 2021, đề chuẩn bị cho kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG lần thứ 8 năm 2022, Bộ Công Thương đã thực hiện rà soát, đánh giá lại thực trạng công tác xét chọn sản phẩm đạt THQG Việt Nam năm 2020 và đã ban hành Thông tư số 25/2021/TT-BCT ngày 20 tháng 12 năm 2021 điều chỉnh, bổ sung Thông tư số 33/2019/TT-BCT ngày 22 tháng 11 năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Công Thương quy định Hệ thống tiêu chí của Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam.

Đồng thời, để truyền thông, quảng bá cho kỳ xét chọn sản phẩm đạt THQG Việt Nam lần thứ 8 năm 2022, Bộ Công Thương đã triển khai các hoạt động đăng tải các bài viết, banner điện tử trên các kênh truyền thông và sử dụng dịch vụ tối ưu hóa tìm kiếm để truyền thông rộng rãi đến cộng đồng doanh nghiệp trên cả nước. 

Thu Hằng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất